Vụ nổ tàu ở Vũng Tàu: Tàu Nhật Thuần chở chất thải nguy hại?

Tại cuộc họp, đại diện Xí nghiệp liên doanh Vietsovpetro cho rằng 1.795m3 cặn dầu và nước thải lẫn dầu mà tàu Nhật Thuần vận chuyển là hàng hóa, trong khi đại diện Sở Tài nguyên - môi trường, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu nói rằng đó là chất thải nguy hại.

Theo trình bày của ông Trương Ngọc Bích - đại diện Vietsovpetro, trong số dầu cặn và nước thải lẫn dầu mà tàu Nhật Thuần vận chuyển chỉ có 39m3 là dầu, còn lại chủ yếu là nước. Sau khi tàu này bị sự cố, trên mặt biển tại hiện trường lượng dầu loang đã phát cháy gần một tiếng rưỡi đồng hồ. Vì vậy, có thể phần lớn 39m3 dầu trên tàu đã cháy hết, khả năng dầu tràn và lan vào bờ hầu như không thể xảy ra.

Tuy nhiên, ông Lê Văn Thức, phó giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu, cho rằng ý kiến của ông Bích chỉ là suy đoán chủ quan. Ông Thức giải thích: “Theo tìm hiểu của chúng tôi thì 1.795m3 chất lỏng đó được chứa trong mười khoang hầm của tàu Nhật Thuần, hiện nay chưa lặn khảo sát xem tàu này cháy nổ bao nhiêu khoang nên không thể khẳng định 39m3 dầu đã thoát lên mặt biển và bốc cháy”.

Trong tất cả văn bản của các cơ quan chức năng cũng như lời khai của thuyền trưởng tàu Nhật Thuần cho rằng 1.795m3 hỗn hợp mà tàu này vận chuyển cho Vietsovpetro là dầu cặn và chất thải lẫn dầu phát sinh từ quá trình súc rửa tàu chứa dầu thô Chí Linh. Và ngay đầu cuộc họp, ông Trương Ngọc Bích cũng cho biết đó là dầu cặn và nước thải lẫn dầu.

Thế nhưng đến cuối cuộc họp, ông Bích lại “đính chính” rằng đó là dầu hàng hóa được tàu Nhật Thuần vận chuyển đi bán cho tàu nước ngoài. Đến đây, ông Nguyễn Boa, phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tỏ ra bức xúc: “Chúng tôi khẳng định đó là chất thải nguy hại không được phép thải ra môi trường chứ không phải dầu. Nếu chúng tôi phát hiện Vietsovpetro đem chất thải này đi bán mà không xử lý thì chúng tôi sẽ phạt. Bởi vì nước súc rửa tàu Chí Linh hẳn nhiên là chất thải và nếu làm đúng quy định pháp luật thì Vietsovpetro phải đóng vào container vận chuyển chứ không phải chứa trong khoang tàu để vận chuyển”.

Theo đại diện Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh, ngoài 1.795m3 dầu cặn và chất thải lẫn dầu, hiện trên tàu Nhật Thuần còn 7.000-8.000 lít dầu nhiên liệu. Nếu không sớm có biện pháp hút dầu khỏi tàu Nhật Thuần thì khả năng rò rỉ lượng dầu này là rất lớn.

Đại diện Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực III cho rằng sau hai ngày tìm kiếm, khả năng sống sót của những nạn nhân mất tích là rất thấp.