Xây dựng cảng container quan trọng nhất phía Nam
Phát biểu trong buổi lễ khởi công, Phó thủ tường Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: "Cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ nơi trung chuyển quốc tế có quy mô trong khu vực, thế giới. Đồng thời góp phần giảm bớt tình trạng ách tắc, tồn đọng hàng hóa xuất nhập khẩu đang là vấn đề gây nhiều bức xúc tại hầu hết cảng biển lớn ở Đông Nam Bộ, đẩy nhanh tiến độ di dời các cảng biển nằm trong nội thành TP HCM".
Cảng quốc tế Cái Mép Thị Vải sẽ mở ra triển vọng phát triển kinh tế cho phía Nam. Ảnh: P.T. |
Ngoài ra, theo nhiều chuyên gia, cảng Cái Mép – Thị Vải khi đi vào hoạt động chắc chắn thu hút nhiều vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài giúp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành một trung tâm dịch vụ, công nghiệp, hàng hải trong khu vực và cả nước
Dự án gồm 2 cảng lớn: cảng Cái Mép được thiết kế để tiếp nhận tàu container trọng tải 80.000 DWT với công suất đạt 600.000- 700.000 TEUs một năm. Chiều dài bến 600 m với tổng diện tích lên tới 48ha.
Cảng Thị Vải có diện tích 27ha cũng có khả năng đón tàu hàng tổng hợp có trọng tải lên đến 75.000 DWT với công suất đạt 1,6-2 triệu tấn mỗi năm.
Với tổng vốn lên đến 11.473 tỷ đồng do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án 85 làm đại diện chủ đầu tư, dự án sẽ tiến hành nạo vét khoảng 37 km luồng sông Thị Vải - Cái Mép và xây dựng hơn 8 km cầu đường nối từ quốc lộ 51 đến khu vực cảng để hoàn thiện kết nối với các khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam.
Dự kiến công trình hoàn thành vào năm 2010.