Xem lại việc quy hoạch quá nhiều khu công nghiệp tập trung

Về dự báo dân số ở hai giai đoạn trên, ông Hanh góp ý chỉ nên khống chế quy mô dân số Hà Nội dưới 10 triệu người để chống siêu đô thị. Trong đó, khu trung tâm không nên vượt quá 3 triệu dân.

TS Nghiêm Xuân Đạt, nguyên giám đốc Sở Kế hoạch - đầu tư Hà Nội, cảnh báo nếu Hà Nội chỉ tập trung để đạt và vượt chỉ tiêu tăng trưởng, xem nhẹ chất lượng phát triển, không quan tâm đến phát triển đồng bộ văn hóa, bảo vệ môi trường, giải quyết các vấn đề bức xúc về giao thông, an sinh xã hội... thì sẽ phải gánh chịu ở giai đoạn sau.

Theo Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng VN Phạm Sỹ Liêm, chiến lược phát triển phải theo bốn thước đo: cuộc sống tốt, năng lực cạnh tranh, trị lý và quản lý giỏi, khả năng tiếp cận nguồn vốn. Ông Liêm cho rằng hạn chế của Hà Nội hiện nay là thụ động trong vai trò thủ đô, đầu tư công kém hiệu quả, quan liêu và tham nhũng còn nặng. Ông Liêm nói chiến lược kinh tế phải có giải pháp triệt tiêu những hạn chế này.

Tại hội nghị, đa số các nhà khoa học đồng tình với việc xác định năm chức năng chính của thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, với một số mục tiêu kinh tế - xã hội đặt ra đến năm 2030 như thu nhập bình quân đầu người đạt 11.000 USD, năm 2050 đạt 45.000-50.000 USD, nhiều nhà khoa học cho rằng đó là một thách thức quá lớn, khó khả thi.