An toàn giao thông trong các khu chế xuất - khu công nghiệp

An toàn giao thông trong các khu chế xuất - khu công nghiệp

Năm 2008, KCX Linh Trung I đã xảy ra 10 vụ tai nạn, bị thương nặng 3 vụ; KCX Linh Trung II xảy ra 6 vụ, bị thương nặng 2 vụ. Còn tại KCX Tân Thuận từ tháng 10/2007 đến 10/2008, đã xảy ra 68 vụ tai nạn giao thông, tăng 19 vụ so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính là do lưu lượng CN ra vào KCX ngày càng đông, ý thức chấp hành luật giao thông kém, phóng nhanh, giành đường, vượt ẩu, chạy lấn tuyến, ngược chiều, dàn hàng ngang từ 3 xe trở lên. Đặc biệt việc thực hiện quy định đội nón bảo hiểm khi lưu thông còn chưa nghiêm túc.

Việc lưu thông trong các KCX-KCN không quá phức tạp như trên các tuyến giao thông trong thành phố (do lưu lượng xe tham gia giao thông ít hơn bên ngoài). Tuy nhiên, chính yếu tố này đã tạo cho CN sự chủ quan và không tuân thủ luật giao thông, dẫn đến không xử lý kịp thời các tình huống bất ngờ, để xảy ra tai nạn. Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra ngay trong các KCX-KCN, trước hết, cần tăng cường tuyên truyền, giáo dục ý thức tham gia giao thông đúng luật cho CN như phát tờ rơi, tổ chức các buổi học tập luật giao thông, các buổi tọa đàm thảo luận về ý thức chấp hành luật giao thông, những hội thi tìm hiểu luật giao thông… Phải bố trí những pano cổ động trực quan ngay các lối ra vào KCX-KCN hoặc tại các giao lộ trọng yếu để CN tự cảnh báo khi điều khiển phương tiện.

Bên cạnh đó, cần tăng cường các tổ tuần tra, bảo vệ ngay trong các KCX-KCN. Tổ tuần tra này làm nhiệm vụ điều khiển, giám sát việc chấp hành luật giao thông của CN. Trên cơ sở những kết quả xử lý vi phạm sẽ báo về lãnh đạo các DN nơi CN làm việc. Bố trí rộng khắp và vừa tầm nhìn những biển báo, chỉ dẫn về luật giao thông ngay trên các tuyến giao thông trong KCX-KCN. Trên các tuyến đường nên có vạch sơn về dải phân cách, về nơi dừng đỗ xe và có đèn chỉ dẫn giao thông tại các trục đường chính.

Có sự liên tịch giữa tổ bảo vệ làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông với lãnh đạo các DN để kịp thời thông tin về tình hình tham gia giao thông của CN. Các DN xây dựng tiêu chí đánh giá thi đua khen thưởng bao gồm cả ý thức chấp hành luật giao thông của người lao động để có cơ sở xếp loại thi đua hàng tháng, quý và năm. Đồng thời mỗi DN tùy vào đặc thù của mình mà xây dựng những nhóm giải pháp khác.

Thực hiện tốt những giải pháp đó là góp phần giảm đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông ngay tại KCX-KCN đảm bảo sức khỏe, tính mạng cho người lao động. Đảm bảo an ninh trật tự cho thành phố.