Hào Dương bị tước giấy phép môi trường vô thời hạn

Với các hành vi xả nước thải vượt tiêu chuẩn cho phép; quản lý, vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại không đúng quy định, công ty này phải chịu mức phạt tổng cộng 21,5 triệu đồng và bị tước giấy phép môi trường không thời hạn.

Liên quan đến việc gây ô nhiễm môi trường, công ty thuộc da có quy mô 60.000 tấn/năm này từng bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt và áp dụng các biện pháp chế tài hàng chục lần. Gần đây, hồi tháng 7-2009, UBND TPHCM đã xử phại Hào Dương số tiền 58 triệu đồng.

* Ngày 8-12, Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai và TPHCM đã có buổi họp liên quan đến việc di dời các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm khu vực nội thành. Đại diện tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều doanh nghiệp và cụm tiểu thủ công nghiệp sản xuất gây ô nhiễm nằm trong nội thành. Đây là những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ nên thường không đầu tư hệ thống xử lý chất thải. Việc thực hiện di dời đang gặp nhiều khó khăn do chưa xây dựng tiêu chí xác định đối tượng thuộc ngành nghề sản xuất gây ô nhiễm phải di dời và những chính sách hỗ trợ di dời phù hợp.

Riêng TPHCM, ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Phòng quản lý Môi trường, Sở TN-MT cho biết, hiện trên địa bàn thành phố còn khoảng 10% doanh nghiệp (143 doanh nghiệp) sản xuất gây ô nhiễm chưa di dời vào các KCN tập trung. Nguyên nhân là do có nhiều doanh nghiệp sản xuất quy mô quá nhỏ, chưa tìm được mặt bằng phù hợp để di dời; doanh nghiệp thuộc trung ương nên kế hoạch triển khai di dời quá phức tạp, nhiêu khê…