Tình hình thực hiện thí điểm tuyến xe buýt chuyển tiếp công nhân khu công nghiệp tại Đồng Nai

Tình hình thực hiện thí điểm tuyến xe buýt chuyển tiếp công nhân khu công nghiệp tại Đồng Nai
Những kết quả đạt được
 
Mục đích chính của việc đưa xe buýt miễn phí tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố Biên Hoà đi vào hoạt động là làm giảm ùn tắc giao thông ở nơi có mật độ người tham gia đông, nhất là quanh các khu công nghiệp. Sau hơn một tháng hoạt động, theo phản ánh tình hình của một số tài xế xe buýt thì hiệu quả giảm thiểu ùn tắc giao thông tương đối rõ. Số công nhân đi làm trong khu công nghiệp Biên Hoà 2 và khu công nghiệp Amata bằng phương tiện xe máy, xe đạp giảm dần, đặc biệt là những công nhân làm việc vào giờ hành chính.
 
Cụ thể, đối với tuyến xe chuyển tiếp công nhân vào KCN Amata: số lượng công nhân đi lại bình quân 90% so với kế hoạch (156 người/236 người). Tại KCN Biên Hòa 2: số lượng công nhân đi lại bình quân  đạt 93,7% so với kế hoạch (292 người/458 người).
 
Ngoài ra, xe buýt miễn phí giúp công nhân tiết kiệm được một khoản tiền xăng tương đối so với việc đi xe máy, góp phần tiết kiệm được đồng lương công nhân khiêm tốn. Đối với những người đi xe đạp, nay chuyển sang đi xe buýt miễn phí, họ vui mừng vì tiết kiệm được rất nhiều thời gian.
 
Những khó khăn gặp phải
 
Thời gian tan ca của đa số các doanh nghiệp trong KCN Amata kép dài từ 16 giờ đến 21 giờ do công nhân phải tăng ca, vì vậy việc phục vụ đi lại của công nhân còn gặp nhiều khó khăn.
 
Công tác tuyên truyền rộng rãi đến công nhân còn hạn chế, các doanh nghiệp trong KCN Biên Hòa 2, KCN Amata chưa phổ biến rộng rãi đến từng công nhân nên dẫn đến công nhân chưa nắm bắt được thông tin về các tuyến xe buýt chuyển tiếp miễn phí, do đó việc hưởng ứng sử dụng dịch vụ và hiệu quả còn thấp.
 
Việc thống kê để nắm bắt số lượng công nhân đi lại của từng doanh nghiệp trong KCN còn khó khăn do công nhân chưa nắm bắt thông tin, còn e ngại trong việc cho biết tên và nơi làm việc. Mặc khác công nhân chưa có thói quen cũng như chưa có niềm tin đối với việc sử dụng loại hình xe chuyển tiếp miễn phí này.
 
Xe buýt đưa rước công nhân miễn phí đang trong thời gian hoạt động thử nghiệm 3 tháng đầu tiên, để thực sự giảm thiểu được ùn tắc giao thông, góp phần ổn định thu nhập và sự đi lại cho công nhân, Ban Quản Lý Khu Công Nghiệp Đồng Nai kêu gọi các Doanh nghiệp tăng cường tuyên truyền vận động công nhân của mình hưởng ứng và tham gia đi lại bằng phương tiện công cộng hữu ích này.