1/10: Luật bảo hiểm y tế mới có hiệu lực

1/10: Luật bảo hiểm y tế mới có hiệu lực

Ngày 1/10/2009, nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ có hiệu lực. 

Bà Tống Thị Song Hương, vụ trưởng vụ BHYT thuộc bộ Y tế, cho biết: luật BHYT có rất nhiều điểm mới như mở rộng đối tượng tham gia, cho phép chọn điểm khám chữa bệnh ban đầu, đặc biệt là quy định việc chi trả nếu khám chữa bệnh trái tuyến…

Trước kia, người tham gia BHYT nếu đi khám, chữa bệnh không đúng cơ sở khám, chữa bệnh ban đầu hoặc khám, chữa bệnh không theo tuyến chuyên môn kỹ thuật do bộ trưởng bộ Y tế quy định (trừ trường hợp cấp cứu) không được thanh toán BHYT.

Theo nghị định này, họ sẽ được thanh toán theo ba mức khác nhau. Cụ thể, được trả 70% chi phí nếu khám, chữa bệnh tại cơ sở khám, chữa bệnh đạt tiêu chuẩn hạng 3 và không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu cho mỗi lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn. Nếu tại cơ sở đạt tiêu chuẩn hạng 2 là 50%; hạng 1, hạng đặc biệt là 30%, cộng với điều kiện không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu như trên.
 
Bà Hương cho biết, hiện người bệnh vẫn có tâm lý lên tuyến trên để khám, điều trị. Vì vậy, “nới lỏng” việc vượt tuyến sẽ giúp người dân “mặn mà” hơn với BHYT.
 
Tiến sĩ Bùi Diệu, giám đốc bệnh viện K, một trong những bệnh viện được bộ Y tế chọn thực hiện thí điểm chương trình Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh đáp ứng hài lòng của người bệnh bảo hiểm y tế, cho biết, luật BHYT đã bắt đầu được thực hiện từng bước tại các bệnh viện trên toàn quốc trong đó có bệnh viện K. Để thay đổi một lúc các điểm trong luật là rất khó. Bệnh viện nào cũng muốn làm ngay nhưng phải phụ thuộc vào điều kiện thực tế. Bệnh viện K cũng đang dần điều chỉnh từng bước để công tác phục vụ người bệnh được tốt nhất.
 
“Việc khám bệnh trái tuyến được BHYT chi trả 70% là thách thức đối với các bệnh viện tuyến trên, đặc biệt là bệnh viện K – một bệnh viện có đặc thù riêng, chuyên điều trị cho bệnh nhân ung thư. Đó là cơ sở vật chất chật hẹp, máy móc, nhân lực… còn ít trong khi bệnh nhân đến khám quá đông”, TS Diệu nói.
 
Tuy nhiên, theo TS Diệu, quyền lợi người bệnh là số một. Bệnh viện K sẽ thực hiện đúng theo quy định, việc thanh toán bằng BHYT sẽ nhanh chóng, thuận lợi. Hiện bệnh viện đang áp dụng thanh toán tại phòng đối với những đơn vị (khoa) có quá đông bệnh nhân.