19 nhóm hàng hóa được giảm 50% thuế VAT

Bộ Tài chính vừa hướng dẫn cụ thể Quyết định số 16/2009/QĐ-TTg ngày 21/01/2009 của Thủ tướng Chính phủ ban hành một số giải pháp về thuế nhằm thực hiện chủ trương kích cầu đầu tư và tiêu dùng, ngăn chặn suy giảm kinh tế, tháo gỡ khó khăn đối với doanh nghiệp.

Theo đó, 19 nhóm mặt hàng hóa, dịch vụ được giảm 50% mức thuế suất thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với một số hàng hóa, dịch vụ thuộc nhóm áp dụng thuế suất 10%.
 

Trong số này, đáng chú ý có: ôtô các loại; linh kiện ô tô gồm động cơ, hộp số, bộ ly hợp và các bộ phận của các mặt hàng này.
 

Các nhóm hàng khác là tàu, thuyền; khuôn đúc các loại bao gồm các loại khuôn dùng làm công cụ để sản xuất ra các sản phẩm hàng hoá; vật liệu nổ bao gồm thuốc nổ, dây cháy chậm, kíp nổ và các dạng được chế biến thành sản phẩm nổ chuyên dụng nhưng không thay đổi tính năng tác dụng của vật liệu nổ; đá mài; ván ép nhân tạo được sản xuất từ các nguyên liệu như tre, nứa, bột gỗ, dăm gỗ, sợi gỗ, mùn cưa, bã mía, trấu được ép thành tấm, không bao gồm sản phẩm gỗ dán và gỗ ép từ gỗ tự nhiên.
 

Sản phẩm luyện, cán, kéo kim  loại đen, kim loại màu, kim loại quý (trừ vàng nhập khẩu); sản phẩm bê tông công nghiệp cũng nằm trong diện được giảm thuế.

Than đá, than cám, than cốc, than bùn và than đóng cục, đóng bánh; Hoá chất cơ bản; Sản phẩm cơ khí là tư liệu sản xuất (trừ sản phẩm cơ khí tiêu dùng) như các loại máy móc, thiết bị như: máy nổ, máy phay, máy tiện, máy bào, máy cán kéo, đột, dập; phương tiện vận tải; các loại phụ tùng, bán thành phẩm của các loại sản phẩm nói trên làm bằng kim loại; các sản phẩm là công cụ sản xuất nhỏ như: kìm, búa, cưa, đục, xẻng, cuốc, liềm hái, bộ đồ nghề là sản phẩm cơ khí, đinh cũng nằm trong đối tượng giảm thuế.
 

Ngoài ra, nằm trong các nhóm hàng hóa dịch vụ được giảm 50% thuế VAT còn có vận tải (không bao gồm vận tải quốc tế) gồm vận tải hàng hoá, hành lý, hành khách, vận tải du lịch bằng đường hàng không, đường bộ, đường sắt và đường thuỷ, trừ hoạt động môi giới, đại lý chỉ hưởng hoa hồng và không phân biệt cơ sở trực tiếp vận tải hay thuê lại; Kinh doanh khách sạn; dịch vụ du lịch theo hình thức lữ hành trọn gói; In, (trừ in tiền)....

Quyết định trên có hiệu lực kể từ 1/2/2009 đến hết 31/12/2009.