Ai trả lãi cho doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế?

Ai trả lãi cho doanh nghiệp bị chậm hoàn thuế?

Tại buổi đối thoại giữa doanh nghiệp (DN) với lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM 3/2016, không chỉ phản ảnh chuyện chậm hoàn thuế, các DN còn đề nghị Bộ Tài chính phải thay DN trả lãi vay cho ngân hàng trong thời gian chờ đợi hoàn thuế.

Nhiều ý kiến tại buổi đối thoại cho biết do bị chậm hoàn thuế, DN đã rơi vào tình cảnh dở khóc dở mếu, phải cầm cố tài sản để vay tiền trả lương cho công nhân và thanh toán cho đối tác.

“Ai thông cảm 
cho chúng tôi?”

Bà Trần Lệ Thu, kế toán trưởng Công ty TNHH thương mại Hòa Thuận, cho biết DN đã có hai quyết định hoàn thuế vào ngày 12-1 và 4-2 cho kỳ hoàn thuế tháng 9 và tháng 10-2015 với tổng số tiền vài chục tỉ đồng nhưng đến nay DN vẫn chưa nhận được tiền. Trong thời gian chờ đợi, DN phải cầm cố tài sản, nhà cửa để đi vay ngân hàng (NH).

“Trên bất kỳ quyết định thuế nào đều trích dẫn khoản 5, điều 60 Luật quản lý thuế. Theo đó, cơ quan thuế phải bồi thường tiền lãi vay cho DN nếu có quyết định hoàn mà cơ quan thuế chậm trả tiền. Nhưng có luật đó mà cơ quan thuế không thực thi. Đề nghị Bộ Tài chính phải có quỹ để trả lãi chậm trả cho DN như quy định của luật” - bà Thu đề nghị.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, bà Trần Thị Lệ Nga - cục phó Cục Thuế TP.HCM - khẳng định sau khi được rót quỹ, Cục Thuế TP.HCM đã khẩn trương làm các thủ tục để chuyển qua kho bạc. Chậm nhất là ngày 17-3, những DN đã có lệnh hoàn đều nhận được tiền hoàn thuế.

Cũng theo bà Thu, thời gian vừa qua bà đã nhiều lần lên xuống cơ quan thuế nhưng cơ quan thuế cứ nói phải đợi vì quỹ hoàn thuế chưa được rót, nhưng DN biết đợi đến khi nào trong khi lãi vay vẫn phải trả.

“Vậy Nhà nước phải hỗ trợ chúng tôi chứ. DN chúng tôi rất khổ. Chúng tôi làm đơn kiến nghị các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết. Không lẽ cơ quan thuế muốn chúng tôi phải đóng cửa DN à?” - bà Thu bức xúc.

Bà Thu cũng cho biết NH đang đòi xiết nợ công ty dù công ty đã đưa ra hai quyết định hoàn thuế để chứng minh là DN đang bị Nhà nước nợ.

“Chúng tôi muốn cầm cố quyết định hoàn thuế để vay NH được không? Chúng tôi cũng biết ngân sách khó khăn nhưng DN thông cảm cho cơ quan thuế thì ai thông cảm cho chúng tôi? Nếu chúng tôi sai phạm thì thuế phạt 0,05%/ngày. Giờ chúng tôi không dám xin đòi trả lãi với mức này. Chúng tôi chỉ xin trả cho DN bằng lãi suất vay NH từ năm 2015 đến nay” - bà Thu đề nghị.

Trả lời đề nghị của bà Thu, ông Đỗ Quốc Tuấn - phó trưởng phòng tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế, Cục Thuế TP.HCM - không đề cập gì đến yêu cầu phải trả lãi cho DN, chỉ cho biết sau khi được rót tiền cho quỹ hoàn thuế, Cục Thuế TP đang ký lệnh hoàn trả cho DN.

“Nhưng nhiều lắm, đang ký dần dần. Do vậy có nhiều trường hợp chưa ký kịp, xin DN thông cảm. Bản thân tôi xin ghi nhận ý kiến của DN để báo cáo lại Cục Thuế kiến nghị Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính” - ông Tuấn nói.

Chẳng biết vì sao hồ sơ hoàn thuế bị “ngâm”

Không chỉ bức xúc vì có quyết định rồi mà không nhận được tiền, DN còn phản ảnh việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế rất chậm. Ông Phạm Văn Minh, kế toán trưởng Công ty TNHH MTV thực phẩm và đầu tư FOCOCEV, cho biết công ty đã gửi hồ sơ xin hoàn thuế ba tháng mà đến nay không nhận được phản hồi nào.

“Xin Cục Thuế TP cho chúng tôi biết quy trình giải quyết hồ sơ thế nào, tối đa là bao nhiêu ngày? Nếu trong trường hợp hồ sơ của DN bị trục trặc thì khi nào DN nhận được thông báo?” - ông Minh hỏi.

Một DN khác đã từng khiếu nại vì bị chậm hoàn thuế là Công ty TNHH thương mại Tân Nhất Hương cũng lên tiếng yêu cầu ngành thuế nói rõ thời gian chi tiền hoàn thuế.

“Trước hội nghị chúng tôi đặt câu hỏi qua thư và Cục Thuế TP trả lời là đã nhận được quỹ hoàn thuế, từ ngày 14-3 đã ký quyết định hoàn chuyển cho kho bạc nhưng chúng tôi muốn được xác nhận cuối cùng là trong tuần này DN có được nhận đủ số tiền 21 tỉ đồng theo quyết định hoàn thuế ngày 4-2 hay không?” - vị này yêu cầu.

Trả lời những thắc mắc này, ông Đỗ Quốc Tuấn cho biết thời gian giải quyết với trường hợp DN thuộc diện hoàn trước kiểm sau là sáu ngày làm việc, với DN thuộc diện kiểm tra trước thì thời gian giải quyết là 40 ngày.

“Tuy nhiên thời gian này chúng tôi chỉ tính từ khi DN nộp đầy đủ hồ sơ. Về việc DN trình bày chúng tôi sẽ kiểm tra lại ngay và sớm phản hồi cho DN” - ông Tuấn nói. Riêng với yêu cầu của Công ty Tân Nhất Hương, ông Tuấn nói chỉ có thể “trả lời riêng” chứ không dám khẳng định công khai trước hội nghị.

Từ chủ nợ thành con nợ

Bà Lê Thị Phương Trang, đại diện Công ty TNHH Nhật Nhựt Tân chuyên cung cấp nguyên liệu cho việc sản xuất các mặt hàng thực phẩm chức năng, cho biết DN đang rơi vào hoàn cảnh dở khóc dở cười, đó là từ chủ nợ trở thành con nợ.

Theo bà Trang, DN này mua hàng của đối tác ở Hậu Giang và đã hoàn tất các thủ tục. Tuy nhiên, do thuế giá trị gia tăng với mặt hàng thay đổi, từ 10% xuống 0%, đối tác không nhận được tiền hoàn thuế của cơ quan thuế Hậu Giang nên chưa thể hoàn trả tiền cho DN.

Do đó, Nhật Nhựt Tân chưa thể trả lại tiền hoàn thuế đã nhận từ Chi cục Thuế Q.Bình Tân (TP.HCM) và bị cơ quan thuế ra quyết định cưỡng chế. DN kêu cứu khắp nơi nhưng chưa có cách tháo gỡ.

“Chúng tôi cảm thấy rất cô đơn, không ai bảo vệ mình cả. Ngày trước thuế giá trị gia tăng luôn dương nhưng nay trở thành con nợ” - bà Trang nói.