ASEAN +3 thành lập quỹ 500 triệu USD hỗ trợ phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Quỹ này có quy mô vốn ban đầu là 500 triệu USD và có thể tăng lên để đáp ứng đủ nhu cầu. Mục tiêu của Cơ chế Bảo lãnh Tín dụng (CGIM) là nhằm hỗ trợ việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp bằng đồng nội tệ trong khu vực. Sáng kiến này nhằm góp phần phát triển các thị trường trái phiếu khu vực.

Ngoài ra, các Bộ trưởng nhất trí về việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật của ADB đối với dự án thí điểm về phát hành trái phiếu cơ sở hạ tầng qua biên giới của chính phủ Lào phát hành sang Thái Lan. Tuyên bố nêu hiện tìm kiếm các biện pháp có thể để giúp việc tiếp cận đa phương đối với các thị trường chứng khoán trong khu vực.
 

Sáng kiến phát triến thị trường trái phiếu Châu á được các nước ASEAN +3 đưa ra vào đầu năm 2003 với mục tiêu phát triển các thị trường trái phiếu có hiệu quả, thông qua đó giúp chính phủ và khu vực tư nhân huy động nguồn vốn dài hạn, giảm rủi ro về tỷ giá hối đoái và thời hạn đầu tư.

Sáng kiến của ASEAN+3 tập trung vào những nỗ lực và hành động của các nước trên hai lĩnh vực là (i) Thúc đẩy khả năng tiếp cận thị trường của các nhà phát hành trái phiếu; (ii)Tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các thị trường trái phiếu khu vực.

Bước đầu các Nhóm nghiên cứu về phát triển thị trường trái phiếu Châu Á¸ đã được thành lập nhằm nghiên cứu một loạt các vấn đề liên quan tới việc thành lập một thị trường trái phiếu khu vực, bao gồm các vấn đề về chứng khoán có đảm bảo bằng tài sản, phát hành trái phiếu chính phủ, bảo lãnh tín dụng, xếp hạng tín dụng, các hệ thống thanh toán.

(Nguồn: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam)