Cà Mau: Ngân hàng của Đức tài trợ 9 triệu euro nâng cấp đoạn đê biển Tây

Ông Nguyễn Long Hoai, Chi cục trưởng Chi cục thủy lợi tỉnh Cà Mau cho biết Ngân hàng tái thiết Đức đã đầu tư 9 triệu euro nhằm giúp tỉnh Cà Mau cải tạo, nâng cấp một đoạn đê biển Tây nằm trên địa bàn huyện U Minh.

Cùng với vốn đối ứng của tỉnh, dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 12 triệu euro và là một trong những hạng mục thuộc dự án “Phòng hộ ven biển ở tỉnh Cà Mau nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu” do Cộng hòa Liên bang Đức đầu tư thông qua ngân hàng này.

Đoạn đê biển trên dài 8km, từ cửa biển Hương Mai, xã Khánh Tiến đến cửa biển Khánh Hội, xã Khánh Hội (U Minh) đang trong tình trạng xuống cấp, sạt lở nặng sẽ được đầu tư nâng cấp, xây dựng bờ kè ngăn sóng, chống xói lở.

Theo đó, hình thức kè ngầm cọc tròn bêtông, tạo bãi trồng rừng, rọ đá chắn sóng, ngăn xói lở và nâng cấp thân đê từ 1,2m đến 1,4m để mặt đê cao khoảng 3m được lựa chọn để thi công xây dựng, nâng cấp đoạn đê biển Tây này. Thời gian thực hiện bắt đầu từ tháng 7.

Dự án “Phòng hộ ven biển ở tỉnh Cà Mau nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu” gồm các hợp phần như nâng cấp tuyến đê chính theo kế hoạch tổng thể đê quốc gia; xây dựng kè bảo vệ đê và tạo môi trường thuận lợi cho cây ngập mặn phát triển, tạo rừng phòng hộ bảo vệ đê và các vùng ven biển; trồng rừng ngập mặn trong khu vực giữa bờ kè và đê; tăng cường phối hợp bảo vệ bờ biển phù hợp, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Dự kiến dự án sẽ bắt đầu khởi động vào năm 2012.

Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhất là trong bối cảnh tỉnh Cà Mau đang phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, đặc biệt là tình trạng sạt lở bờ biển, triều cường gây úng ngập đất nuôi trồng thủy sản vùng ven biển và việc canh tác lúa của nông dân bị ảnh hưởng do hệ thống đê đang bị xuống cấp nghiêm trọng./.