Các nhà đầu tư nhỏ lẻ mất 630 triệu USD vì cổ phiếu Facebook

Ryan Cefalu, người đang sinh sống với vợ và 2 con tại Baton Rouge, Louisiana, coi sự kiện IPO của Facebook là cơ hội để gia tăng giá trị của quỹ lương hưu. Nhưng, kỳ vọng của anh ta đã bị dập tắt ngay từ những phút giao dịch đầu tiên.

Cefalu, người quản lý hệ thống dữ liệu 34 tuổi, cho biết anh thực sự chán nản khi biết rằng tất cả mọi thứ đã được cường điệu quá mức. Đầu tư 4.000 USD vào cổ phiếu Facebook, anh cho biết đây là số tiền lương trong 1 tháng.

Các nhà đầu tư nhỏ lẻ hiện đang nắm giữ khoảng 25% cổ phiếu Facebook, điều này có nghĩa là dựa trên mức giá đóng cửa 32 USD ngày hôm qua (23/5), tổng cộng ít nhất 630 triệu USD đã biến mất.

Đối với Cefalu, người có 2 đứa con 12 tuổi và 1 tuổi, những trục trặc trong ngày giao dịch đầu tiên có ý nghĩa nhiều hơn 1 ngày giao dịch tồi tệ : anh đã phải mua gấp đôi số lượng cổ phiếu dự định mua vào do bước hủy lệnh không được chấp nhận. Nhà đầu tư này ước tình mình đã mất tổng cộng khoảng 2.250 USD do lỗi kỹ thuật trên.

Michael McClafferty, sinh viên ngành tài chính tại đại học Michigan, khoản đầu tư lớn đầu tiên đã phải chịu khoản lỗ 3.000 USD khi bán cổ phiếu Facebook ở giá 35 USD. Chàng sinh viên 19 tuổi ước tính đã chi nhiều hơn 8.000 USD so với mong muốn do lặp đi lặp lại các lệnh không được thực hiện và sau đó lại không thể hủy chúng.

Pat Brogan làm việc tại Yahoo! Inc., người giao dịch trên các trang được điều hành bởi E*Trade Financial Corp. (ETFC) và Fidelity Brokerage trong thời gian rảnh rỗi cho rằng mua cổ phiếu Facebook là thất bại lớn nhất trong 30 năm giao dịch cổ phiếu. Facebook đã “làm ngập” thị trường với quá nhiều cổ phiếu.

Bên cạnh đó, cũng có một số nhà đầu tư tận dụng thành công đợt tăng giá đầu phiên. James DiMaggio, giám đốc kinh doanh 29 tuổi tại Ametek Inc. ở Morton, Pennsylvania cho biết đã mua 200 cổ phiếu với giá 38 USD và sau đó bán 1 nửa với giá 40,98 USD, thu lãi khoảng 280 USD. DiMaggio ước tính số cổ phiếu còn lại khiến anh lỗ 320 USD.

Một số người lại cho rằng cổ phiếu Facebook vẫn có tiềm năng trong dài hạn. Charles Landry đến từ Sacramento, California, người đã mua 1.000 cổ phiếu hôm 18/5 cho biết không quan tâm đến ngắn hạn bởi Facebook có nhiều tiềm năng trong dài hạn như các công ty khác ở thung lũng Silicon như Google hay Apple.