Các nhà tài trợ chuẩn bị đánh giá tình hình kinh tế VN

Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cho biết, nhóm tư vấn các nhà tài trợ sẽ tổ chức hội nghị hằng năm vào 4-5/12 tới đây tại Hà Nội, nhằm thảo luận về ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam và duy trì tiềm năng tăng trưởng.

Trong đó, đại diện các tổ chức quốc tế và nhà tài trợ song phương, đa phương sẽ đánh giá việc thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2006-2010, cũng như tiến bộ việc thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ, cập nhật tình hình nghèo đói ở Việt Nam. Cùng với đó là các nội dung về hài hoà thủ tục và hiệu quả viện trợ, việc quản trị và cải cách thể chế, chống tham nhũng, và biến đổi khí hậu.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc tại Hội nghị CG năm 2007. Ảnh: N.P.

Dự kiến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc và nhiều quan chức cao cấp khác của Việt Nam sẽ đối thoại với các nhà tài trợ.

Ngay trước Hội nghị các nhà tài trợ, các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài sẽ trao đổi về cảm nhận môi trường kinh doanh, tình hình tài chính quốc tế và ảnh hưởng đến Việt Nam. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng tập trung vào việc phát triển hạ tầng, duy trì tính cạnh tranh của ngành sản xuất và phân phối Việt Nam trong môi trường kinh tế hiện nay.

Tại Hội nghị Nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho Việt Nam năm 2007, các nhà tại trợ đã cam kết dành cho Việt Nam lượng vốn ODA 5,4 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, ADB dẫn đầu với mức cam kết 1,35 tỷ USD, so với con số 1,14 tỷ USD mà đối tác này tài trợ năm 2007. Nhật Bản và EU cũng là những nhà tài trợ lớn của Việt Nam.