Cân nhắc chuyển đổi đất nông nghiệp Vĩnh Phúc sang phát triển công nghiệp

Cân nhắc chuyển đổi đất nông nghiệp Vĩnh Phúc sang phát triển công nghiệp

Theo Bộ Xây dựng, Vĩnh Phúc là một tỉnh thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, có nhiều diện tích đất nông nghiệp sản lượng cao và lực lượng lao động nông nghiệp dồi dào. Vì vậy, cần cân nhắc sự hợp lý trong việc dự kiến chuyển đổi nhiều diện tích đất nông nghiệp (khoảng 3.347ha) sang đất phát triển công nghiệp, cơ cấu phát triển kinh tế nên cân bằng giữa công nghiệp hóa, phát triển du lịch dịch vụ và hiện đại hóa nông nghiệp - nông thôn theo hướng phát triển bền vững.

Đặc biệt, Vĩnh Phúc cần đánh giá và phân tích kỹ để làm rõ sự cần thiết phải điều chỉnh và bổ sung quy hoạch các KCN trên địa bàn toàn tỉnh có tổng diện tích từ 2.284ha (1.395ha đã thành lập và 889ha đang triển khai) lên đến 7.860ha (năm 2020).

Bên cạnh đó, việc bổ sung quy hoạch các KCN trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020 cần phải gắn kết với những định hướng lớn của Quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô và Định hướng tổ chức không gian, kết nối hạ tầng kỹ thuật của đô thị Vĩnh Phúc trước mắt và lâu dài.

Tuyến QL2 hiện có và tuyến đường xuyên Á Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng dự kiến (trong chiến lược hợp tác phát triển hai hành lang và một vành đai với Trung Quốc) đang và sẽ là động lực cho tỉnh Vĩnh Phúc phát triển kinh tế - xã hội, xác định vị thế quan trọng trong vùng Đồng bằng sông Hồng. Vì vậy, tỉnh cần chỉ đạo việc quy hoạch xây dựng, quản lý phát triển các KCN dọc 2 bên các tuyến đường này phải đảm bảo an toàn giao thông, chống lấn chiếm xây dựng trái phép đồng thời khẩn trương quy hoạch xây dựng những trục đường ngang hợp lý để kết nối mạng giao thông bảo đảm phát triển đồng bộ giữa các KCN, khu đô thị và khu dân cư hiện hữu trên địa bàn toàn tỉnh.

Một số KCN dự kiến quy hoạch bổ sung trong đề án cần được nghiên cứu kỹ lưỡng hơn về vị trí và quy mô diện tích, tránh nằm rải rác trên toàn tỉnh hoặc tập trung với mật độ quá lớn xung quanh ngoại vi TP Vĩnh Yên và không gian phát triển đô thị Vĩnh Phúc trong tương lai.

Đề nghị tỉnh Vĩnh Phúc nghiên cứu, xem xét: Giảm quy mô diện tích KCN Tam Dương 2, KCN Nam Bình Xuyên và KCN Bá Thiện 2; điều chỉnh vị trí và quy mô dự kiến các KCN Tam Dương 1 và KCN Trung Nguyên; tính chất KCN Hội Hợp nhằm giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm môi trường, gìn giữ cảnh quan đô thị, phù hợp với định hướng quy hoạch, phát triển không gian đô thị Vĩnh Phúc trong tương lai (trục không gian - mặt nước quan trọng nối kết các vùng cảnh quan - khí hậu đặc trưng từ Tam Đảo nối Vĩnh Yên với sông Hồng).