Cảng Trung tâm Sài Gòn (SPCT) đón chuyến tàu đầu tiên

Cảng Trung tâm Sài Gòn (SPCT) đón chuyến tàu đầu tiên
Ngày 13/8, tàu vận tải Zhenhua 2 có trọng tải 26.000 tấn, của nhà chế tạo thiết bị công nghiệp nặng Trung Quốc Zhenhua Port Machinery Company (ZPMC) đã cập cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT). Đây là chiếc tàu biển đầu tiên cập cảng SPCT, mặc dù theo kế hoạch thì phải đến tháng 10/2009, công trình này mới chính thức đi vào hoạt động.
  
Xuất phát từ Thượng Hải, tàu Zhenhua 2 mang theo 6 trong tổng số 18 cần cẩu chuyên dùng mà SPCT dự kiến sẽ đưa vào hoạt động trong tháng 10 tới đây (giai đoạn 1). Cụ thể là 5 cẩu bờ panamax và 13 cẩu bánh hơi RTG.
 
Trên đường đi, Zhenhua 2 đã phải ghé vào Hồng Kông để tránh bão trước khi tới Vũng Tàu, để từ đó theo sông Lòng Tàu vào khu cảng Hiệp Phước (xã Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM).
 
Được biết, trong hai tháng 6 và 7-2009, Công ty Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) đã cho nạo vét sông Soài Rạp để sắp tới tàu biển có thể theo luồng này vào Hiệp Phước, bao gồm cả cảng SPCT. Tuy nhiên, theo một công bố gần đây của Cục Hàng hải Việt Nam thì đến nay chỉ mới có đoạn từ mũi Bình Khánh đến khu cảng Hiệp Phước của sông Soài Rạp là đạt được độ sâu 8,5 mét.
  
Như vậy, với mớn nước 8,4 mét, Zhenhua 2 vẫn phải đi theo luồng Lòng Tàu và chắc chắn chuyến vận chuyển cẩu kế tiếp cho SPCT cũng chưa có gì thay đổi.
  
Với tổng vốn đầu tư lên đến 360 triệu đô la Mỹ, SPCT là một dự án liên doanh giữa tập đoàn DP World của Các Tiểu vương quốc Ả rập (80%) và IPC. Được xây dựng trên tổng diện tích 40 hec ta ở xã Hiệp Phước (huyện Nhà Bè, TPHCM), SPCT được định hình như một cảng container tầm cỡ quốc tế với cầu cảng dài gần một cây số. Khi hoàn tất, tổng công suất bốc dỡ sẽ đạt mức 1,5 triệu TEU/năm.