Chủ đầu tư nhà máy nước Thủ Đức bị tố chiếm đoạt tài sản

Chiều 15/3, Hyundai Rotem (HR) đã gửi văn bản báo cáo cơ quan chức năng về việc Công ty cổ phần BOO Thủ Đức lợi dụng ngày nghỉ để tự ý vận chuyển vật tư thi công tuyến ống dẫn nước và thiết bị tại kho bãi của Hyundai Rotem.

Đây là vụ xung đột mới nhất giữa nhà thầu này và Công ty BOO Thủ Đức (chủ đầu tư dự án nhà máy nước), sau khi lãnh đạo TP HCM ra văn bản ngưng hợp đồng thi công dự án Nhà máy nước BOO công suất 300.000 m3 ngày đêm đối với HR.

HR cho biết, theo tường trình của nhân viên trực bảo vệ kho vật tư Nguyễn Văn Quang, khoảng 15h ngày 14/3, Phó tổng giám đốc Công ty BOO Thủ Đức Trương Khắc Hoành đã cùng một nhóm nhân viên cho xe tải, xe cẩu đến kho vật tư của nhà thầu tại số 2 Phạm Văn Chí, phường Linh Trung, quận Thủ Đức, tự ý mang đi nhiều vật dụng như: 17 van các loại, 28 vòng bắt khóa van lớn nhỏ...

Khi bị bảo vệ chặn lại hỏi, ông Hoành khẳng định sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật đối với việc làm này. Lúng túng không biết nên xử lý vụ việc như thế nào, ông Quang đã gọi điện nhờ cảnh sát 113 hỗ trợ. Tuy nhiên khi công an đến nơi thì ông Hoành đã bỏ đi.

Tại hiện trường, cảnh sát 113 yêu cầu nhân viên Công ty BOO Thủ Đức trả lại toàn bộ vật tư đã lấy đi trái phép. Trong trường hợp chủ đầu tư muốn lấy thiết bị phải được sự đồng ý của nhà thầu.

Nhà máy nước BOO Thủ Đức vẫn chưa thể phát nước đúng hẹn.
Ảnh: Kiên Cường.

Tổng giám đốc Công ty Hyundai Rotem Seong Gon Choi cho rằng, toàn bộ vật dụng là tài sản của nhà thầu nhằm phục vụ cho công trình Nhà máy nước BOO Thủ Đức và đường ống dẫn. Trong khi đôi bên chưa thống nhất được các điều khoản kinh tế, BOO Thủ Đức đã đơn phương vận chuyển vật tư là hành vi chiếm đoạt tài sản.

Theo ông Choi, hiện Hyundai đã gửi đơn khiếu nại đồng thời chờ trả lời của Văn phòng Chính phủ và Thủ tướng về việc UBND TP HCM buộc nhà thầu ngừng thi công dự án nhà máy nước. Ông Choi giải thích rằng, thành phố đã can thiệp sai thẩm quyền vì nhà thầu đã thực hiện được 91% công việc trong dự án này. Phần còn lại bị chậm trễ là do chủ đầu tư không bàn giao mặt bằng theo cam kết.

Tuy nhiên, khi chấp thuận đề xuất của Sở Giao thông vận tải ngưng hợp đồng với nhà thầu Hr, UBND TP HCM đã nhấn mạnh việc ngưng hợp đồng này hoàn toàn phù hợp với các điều khoản được ký kết giữa hai bên.

Trao đổi với VnExpress.net sáng 16/3, Tổng giám đốc Công ty cổ phần BOO Thủ Đức Lê Vũ Hoàng khẳng định: "Công ty chỉ lấy về số vật tư, tài sản của mình chứ không chiếm đoạt. BOO Thủ Đức đang chuẩn bị toàn bộ hồ sơ làm bằng chứng để cơ quan chức năng xử lý rõ ràng vụ việc".

Theo ông Hoàng, trong hợp đồng với nhà thầu Hàn Quốc, toàn bộ số vật tư, thiết bị phục vụ cho công trình do chủ đầu tư thanh toán. Sau 5 lần làm việc với nhà thầu bất thành, Huyndai Rotem không trả vật tư trong khi dự án vẫn phải tiếp tục, riêng hạng mục ống nước phải gấp rút làm xong vào cuối tháng 3 nên BOO Thủ Đức đến lấy thiết bị về.

Dự án nhà máy nước BOO Thủ Đức được khởi công tháng 10/2005, vốn đầu tư 90 triệu USD, sẽ cung cấp 300.000 m3 nước sạch mỗi ngày cho thành phố từ tháng 8/2007. Hiện dự án này vẫn đình trệ, UBND TP HCM đã có văn bản yêu cầu ngưng hợp đồng với nhà thầu Hyundai.