Cơ hội đầu tư vào bất động sản Trung Quốc

Với Trung Quốc, nhạc đã tắt khi hệ thống tài chính Mỹ sụp đổi, khiến tiêu dùng nội địa của Mỹ rơi vào bế tắc. Trung Quốc, vốn đã quá phụ thuộc vào xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cảm thấy như bị dồn vào chân tường khi xuất khẩu đột ngột chững lại.

Tác động của việc xuất khẩu sụp đổ đối với kinh tế Trung Quốc không thể là quá phóng đại. Trong 6 tháng qua, hàng nghìn nhà máy, bao gồm hơn 4.000 nhà máy sản xuất đồ chơi phải đóng cửa. Cổ phiếu của các doanh nghiệp Trung Quốc tại Hong Kong giảm hơn 60% so với lúc đạt định vào tháng 10/2007.
 
Khoảng 20 triệu lao động di cư bị mất việc, và trong lúc những dấu hiệu cho thấy gói kích cầu của chính phủ Trung Quốc đang vực dậy nền kinh tế, các nhà lãnh đạo nước này sẽ cảm thấy may mắn nếu Trung Quốc cố gắng đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP 8% trong năm nay.

Tại tâm điểm suy thoái kinh tế là thị trường bất động sản Trung Quốc, vốn tăng trưởng không ngoài dự đoán trong 8 năm qua. Những thành phố như Thượng Hải, Quảng Châu, Thâm Quyến, và Bắc Kinh đang có nhiều cao ốc đang được xây dựng dở dang. Động lực xuất khẩu và dòng người lao động trong nước di cư tới những khu vực sông Châu, đi kèm theo đó nhu cầu nhà ở, văn phòng và trung tâm mua sắm.

Cuộc bùng nổ lần này đã trở thành bùng vỡ do những người chủ nhà muốn tìm cách tiết kiệm chi phí đã tìm cách hủy bỏ hợp đồng mua căn hộ mới hoặc yêu cầu giảm giá căn hộ mà họ đã cam kết mua.
 
Tình hình còn ảm đạm hơn trong lĩnh vực thương mại, những tòa nhà được xây để đầu cơ rơi vào tình trạng khó khăn do suy thoái kinh tế toàn cầu. Những con số đã tự nói lên tất cả khi hàng ngàn dự án bị tạm hoãn hoặc hoặc hủy bỏ và giá bất động sản tại nhiều thành phố giảm 30-40%.

Những dấu hiệu tích cực

Nhưng đi kèm với rủi ro bao giờ cũng xuất khiện cơ hội. Trong lúc tình trạng cải tổ trên thị trường bất động sản Trung Quốc có thể chưa kết thúc, rất nhiều vấn đề sẽ tạo nên những cơ hội sinh lời.

Đầu tiên, chính phủ Trung Quốc đã nhận ra tăng trưởng kinh tế phụ thuộc quá mức vào xuất khẩu. Hiện tại, chính phủ đang trong quá trình thay đổi quan điểm, kinh tế cần dựa nhiều hơn vào tiêu dùng trong nước để cân bằng.
 
Điều này sẽ không hề dễ dàng nhưng Trung Quốc lại được trang bị rất tốt để để đối mặt với thách thức khi có dự trữ ngoại hối gần 2 nghìn tỷ USD và rất ít khoản nợ. Chính phủ đã ban hành gói kích cầu đầu tiên trị giá 585 tỷ USD đầu tư vào cơ sở hạ tầng như cầu đường, nhà máy điện hạt nhân, giáo dục và y tế, tương đương 20% GDP năm 2008.

Thứ hai, các ngân hàng Trung Quốc không bị thua lỗ do nợ dưới chuẩn và nợ xấu mà các thị trường khác mắc phải. Nhu cầu thanh toán bất động sản nhà ở giảm 30% trong khi bất động sản thương mại tăng 50%. Ngoài ra, những chứng khoán liên quan đến tài sản còn chưa phát triển, khái niệm nợ vẫn vẫn bị phản đối trong xã hội Trung Quốc nói chung.

Thứ ba, nhu cầu nhà tại Trung Quốc hiện vượt xa cung với ước tính thâm hụt khoảng 6,8 triệu đơn vị. Điều này tương phản với Mỹ, nơi có 20 triệu ngôi nhà bỏ trống.

Cuối cùng, Trung Quốc là nền kinh tế mới nổi với dân số rất cần cù, khiến tỷ tệ tiết kiệm cá nhân được duy trì ở một trong những mức cao nhất thế giới. Kinh tế và xã hội thực sự phát triển nhờ gia công sản phẩm đến phát triển sản phẩm.
 
Điều này sẽ tạo nên thu nhập đầu người cao hơn, tác động đáng kể đến tăng trưởng GDP. Vì vậy, trong lúc kinh tế Trung Quốc có thể khó khăn trong năm nay, nhưng không nghi ngờ gì khi kinh tế nước này sẽ tăng trưởng mạnh trong năm sau.

Mối quan hệ tại địa phương

Vì thế, thành công khi đầu tư vào bất động sản lúc này yêu cầu tập trung vào chất lượng hơn số lượng. Quan trong, chiến lược đầu tư phải hướng đến gia đình, phát triển nhà giá hạng trung, ngược với thương mại. Hơn nữa, đổ tiền vào những công ty bất động sản phá sản không phải là chọn lựa. Nhà đầu tư khôn ngoan cũng phải có mối quan hệ với cộng động bất động sản Trung Quốc.

Bên cạnh đó, người thành công cũng phải có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền địa phương. Điều này rất quan trọng để dẫn lối đến những thị trường khó khăn và hoàn thành mục tiêu đầu tư. Cuối cùng, cần phải kiên nhẫn và bền bỉ.

Nhạc có thể đã tắt vào lúc này tại Trung Quốc, những đối tác hấp dẫn nhất có thể chưa xuất hiện tại bữa tiệc. Thách thức chính là đảm bảo nhà đầu tư không bỏ lỡ cơ hội duy nhất.