Đại gia gỗ Trường Thành báo lỗ lũy kế 9 tháng 1.475 tỷ đồng

 Luỹ kế 9 tháng, Gỗ Trường Thành đạt doanh thu 986 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ, lỗ ròng 1.475 tỷ đồng. 

 
Tổng tài sản tính đến 30/9/2016 đạt 3.200 tỷ đồng, ’’bốc hơi’’ 1.000 tỷ đồng so với đầu năm. Giá cổ phiếu TTF rơi tự do sau khi Tân Liên Phát quyết định không chuyển đổi khoản vay trái phiếu thành cổ phần sở hữu. 
 
Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE) đã đưa TTF vào danh sách cảnh báo vì cổ phiếu liên tục giảm sàn từ 43.600 đồng về còn 7.560 đồng một cổ phiếu.
Mới đây, Gỗ Trường Thành bất ngờ bỗng dưng công bố lỗ lên tới 1.123 tỷ đồng. Việc đại gia xuất khẩu gỗ số 1 công bố lỗ khiến giới tài chính bất ngờ. Đơn vị kiểm toán phát hiện 980 tỷ đồng khai báo trong báo cáo tài chính nhưng kiểm kê không có thực. Việc trích lập dự phòng với các khoản thu khó đòi và hàng tồn kho bị thiếu khiến công ty rơi vào thua lỗ nặng.
 
Tân Liên Phát là cổ đông lớn của Gỗ Trường Thành từ tháng 5/2016, với việc chi khoảng 1.800 tỷ đồng để mua 72 triệu cổ phiếu TTF, tương ứng sở hữu 49,9% vốn của Gỗ Trường Thành. Tân Liên Phát dự định chuyển đổi khoản vay 1.201 tỷ đồng với 69,7 triệu cổ phiếu TTF để nâng sở hữu tại đây thì phát hiện một số sai lệch nghiêm trọng giữa một bên là số liệu mà đại gia này công bố cho nhà đầu tư. Do đó, doanh nghiệp này đã quyết định dừng việc chuyển đổi ngày 19/7. Cũng từ đây, cổ phiếu TTF rơi tự do.
 
Sau khi Tân Liên Phát trở thành cổ đông, Gỗ Trường Thành có nhiều biến động nhân sự. Gia đình Chủ tịch HĐQT Võ Trường Thành và con trai là Võ Diệp Văn Tuấn đã phải từ chức. Thay vào đó là các nhân sự mới của Tân Liên Phát. Chủ tịch TTF mới là Vũ Tuyết Hằng. Bà Hằng từng là Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup nhiệm kỳ 2011-2015. 
 
Tân Liên Phát là chủ đầu tư của nhiều dự án lớn thuộc tập đoàn Vingroup, trong đó nổi bật nhất hiện nay là dự án Vinhomes Central Park Tân Cảng và cũng là chủ đầu tư của chuỗi siêu thị Vinmart.
 
Ông Võ Trường Thành sinh năm 1958, là doanh nhân Bình Định. Năm 1993, ông và các cộng sự thành lập ra Gỗ Trường Thành. Doanh nhân này đã cùng công ty đã trải qua nhiều thăng trầm, từng đứng bên bờ phá sản vì nợ nần chồng chất. Tuy nhiên, doanh nhân Võ Trường Thành đã từng bước tái cơ cấu. Đầu năm 2016, ông cho biết Gỗ Trường Thành đã bước qua "khe cửa hẹp", cổ phiếu đạt kỷ lục từ khi niêm yết.