Đầu tư nước ngoài có sự chuyển hướng đúng như mong muốn

Nhắm đến các dự án bất động sản đang dở dang

Trong khi mãi lực của thị trường bất động sản đối với nhà đầu tư trong nước đang trong chiều hướng đi xuống thì các nhà đầu tư nước ngoài lại nhắm đến những dự án đang dở dang, thiếu vốn để tìm kiếm cơ hội đầu tư. Theo nhận định của các chuyên gia bất động sản, thị trường nhà đất Việt Nam có khả năng phục hồi vào giữa năm 2009. Do đó, thời điểm hiện tại được xem là thời điểm tốt để đầu tư. Trong đó, đáng chú ý là các lĩnh vực có nhiều tiềm năng như khách sạn, căn hộ chung cư, trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê…

Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Tập đoàn Vinacapital cho rằng, có thể trước mắt các chủ đầu tư bất động sản sẽ còn gặp một số khó khăn trong việc vay vốn ngân hàng. Bởi áp lực lãi suất còn cao và ngân hàng kiểm soát quá chặt trong việc cung ứng vốn. Do đó, một số dự án bất động sản dở dang khó hoàn tất trong thời gian ngắn. “Đây được xem là cơ hội cho các nhà đầu tư ngoại có nhu cầu bỏ vốn vào bất động sản Việt Nam”, ông nói.

Ông David Henry, Quỹ đầu tư VinaLand (Vinacapital) cho biết, chiến lược đầu tư của VinaLand trong vòng 12 tháng tới là tiếp tục đầu tư để hoàn tất các dự án đang triển khai, nhằm gia tăng lợi nhuận. Ông David Henry tin tưởng rằng: “Bất động sản Việt Nam trong vòng 1 - 2 năm tới sẽ rất tốt”.

Không lo nhà đầu tư ngoại rút vốn

Theo ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại châu Âu tại Việt Nam, tác động của khủng hoảng tài chính toàn cầu đã diễn ra trên thị trường chứng khoán và hoạt động xuất khẩu trong thời gian gần đây. Khó khăn này vẫn có thể đeo đuổi Việt Nam trong năm 2009. “Thế nhưng, dựa trên các báo cáo phân tích mà chúng tôi đang có thì Việt Nam đã có sự chuẩn bị tương đối tốt để vượt qua giai đoạn khó khăn hiện nay. Dù khó khăn nhưng Việt Nam vẫn nhận được sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư quốc tế”, ông Alain Cany nhận xét. Thực tế, liên tục trong những ngày gần đây, nhiều đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu và xúc tiến đầu tư tại Việt Nam. Mới đây nhất là Hội nghị các nhà đầu tư VinaCapital 2008 và Hội nghị đầu tư quốc tế tại Việt Nam với sự tham dự của hàng trăm nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Lãnh đạo Ngân hàng ANZ tại Việt Nam cho rằng, với chưa đầy 10% dân số có tài khoản ngân hàng thì Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng đối với các ngân hàng nước ngoài. Ông Kelvin Lee, Tổng giám đốc Công ty Môi giới Chứng khoán VinaSecurities đưa ra con số thống kê, giá trị của thị trường niêm yết ước tính là 6 tỷ USD, trong khi giá trị của thị trường OTC lên đến 9 tỷ USD. “Một khi thị trường OTC được giao dịch chính thức, cơ hội lớn sẽ mở ra, đặc biệt đối với các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường chứng khoán”, ông Kelvin Lee nói.

Tập đoàn VinaCapital đang chuẩn bị thành lập một quỹ đầu tư bất động sản mới (ngoài Quỹ đầu tư bất động sản VinaLand). Dự kiến, vào đầu năm 2009, quỹ bất động sản này sẽ được hình thành theo mô hình hoạt động mới để đáp ứng tình hình kinh tế đang nhiều biến động hiện nay. Quỹ có tổng vốn khoảng 300 - 500 triệu USD. Quỹ bất động sản mới này của Vinacapital sẽ theo mô hình cổ đông hạn chế và không trực thuộc VinaLand, nhưng do tập đoàn này quản lý.