Đẩy nhanh các dự án tài nguyên-môi trường biển

Đẩy nhanh các dự án tài nguyên-môi trường biển

Kết luận cuộc họp lần thứ 4 về “Đề án tổng thể về điều tra cơ bản và quản lý tài nguyên-môi trường biển đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020” (Đề án 47), ngày 10/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban chỉ đạo Nhà nước về điều tra cơ bản tài nguyên-môi trường biển nhấn mạnh dù đã có những chuyển biến nhất định, nhưng nhìn chung tình hình triển khai các dự án trong Đề án 47 còn chậm; tiếp tục làm rõ trách nhiệm của các chủ dự án, chấn chỉnh tình trạng chậm tiến độ.

Phó Thủ tướng nêu rõ yêu cầu khắc phục tình trạng lúng túng trong triển khai, phối hợp giữa các cơ quan chưa đồng bộ là một trong những nguyên nhân chính của tình trạng chậm tiến độ hiện nay. Các Bộ, ngành phải kiên quyết tập trung cùng rà lại các dự án, ưu tiên đối với các dự án “cốt lõi”, đúng mục tiêu điều tra cơ bản tài nguyên-môi trường biển, nhất là làm rõ quy trình phê duyệt thẩm định như lâu nay có gì bất cập cần sửa, kịp thời sớm đề xuất báo cáo để có quy chế mới mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt cần xác định những lĩnh vực, vấn đề còn thiếu, còn “trống” trong bức tranh tổng thể điều tra tài nguyên-môi trường biển. Đây là vấn đề quan trọng Ban chỉ đạo cần tập trung quan tâm.

Tại kỳ họp lần sau, Ban chỉ đạo Nhà nước có báo cáo về những đề án mới phát hiện nhằm tăng nhận thức về tài nguyên-môi trường biển, để có bức tranh tổng thể ngày càng hoàn chỉnh về tiềm năng biển, Phó Thủ tướng nói. Chánh văn phòng Ban chỉ đạo Nhà nước Nguyễn Văn Cư, Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam cho biết đến nay, mới có 14/22 nhiệm vụ, dự án được phê duyệt. Văn phòng Ban chỉ đạo, Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã tổ chức hai đợt kiểm tra việc triển khai thực hiện các dự án thuộc Đề án. Tiến độ thực hiện dự án đã được đẩy nhanh hơn. Ngoài 14 dự án được phê duyệt còn có 5 dự án đã xây dựng, đang trong quá trình tiến hành các thủ tục thẩm định để phê duyệt, 3 dự án còn lại đang trong giai đoạn khảo sát và xây dựng báo cáo tiền khả thi, báo cáo khả thi.

Danh mục 8 nhiệm vụ, dự án đề nghị bổ sung vào Đề án tổng thể cũng đã hoàn thành để trình Thủ tướng Chinh phủ xem xét. Có tình trạng vì vướng mắc thủ tục mà dẫn đến chậm triển khai mặc dù dự án đã được phê duyệt và cấp kinh phí. Các dự án sử dụng nguồn kinh phí đầu tư xây dựng cơ bản được phê duyệt chậm, hiện chỉ có dự án “Xây dựng ba trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực Bắc, Trung, Nam” được phê duyệt. Tiếp đến là dự án “Tàu điều tra tổng hợp, nghiên cứu đa dạng sinh học, nguồn lợi thủy, hải sản” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì đã trình Thủ tướng Chính phủ, nhưng đang gặp khó khăn về nguồn vốn do đã quá hạn chương trình hỗ trợ của phía Na Uy.

Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa cơ quan chủ trì dự án với cơ quan phối hợp thực hiện, giữa các cơ quan đồng chủ trì với nhau chưa được hài hòa, còn có nhiều vấn đề phải xử lý. Vẫn có dự án không nêu rõ yêu cầu cụ thể đối với sản phẩm dẫn đến khó khăn trong khâu nghiệm thu, đánh giá.