Diễn đàn triển vọng nền kinh tế Việt Nam 2009

Những khó khăn có thể được giảm bớt và vượt qua nếu chính sách đưa ra luôn kịp thời, mạnh mẽ trước những diễn biến của thị trường và những thách thức đối với hệ thống tài chính, xây dựng lòng tin của cộng đồng doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đây là lời nhận định lạc quan của 500 doanh nghiệp Việt Nam và của các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước tại diễn đàn doanh nghiệp lớn và triển vọng kinh tế Việt Nam 2009 do báo VN Net và công ty VN Report tổ chức tại trung tâm hội nghị quốc gia Mỹ đình-Hà nội.

Theo chuyên gia kinh tế Cty TNHH Mekong (O.ADAM MCCARTY) nhận định :Suy thoái kinh tế là điều không tránh khỏi và chúng ta cần có các phân tích và dự báo kinh tế chính xác. Các chính sách không nên ảnh hưởng nhiều đến các mục tiêu và công cụ vi mô, vĩ mô mà cần phải đảm bảo tính ổn định của chính sách. Đồng thời, bất kỳ động thái thúc đẩy nào cũng nên hướng đến cầu của hộ gia đình trong nước, thay vì các ngành hoặc xuất khẩu, tránh các vấn đề kinh tế vĩ mô mới.

Năm 2008, trong bối cảnh bất ổn kinh tế vĩ mô, điều kiện sản xuất kinh doanh khó khăn hơn, nhưng số doanh nghiệp mới đăng ký ước tính tăng khoảng 27%, số vốn đăng ký tăng khoảng gần 30% so với năm 2007. Cho đến nay có khoảng 270 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, chiếm khoảng 77% số doanh nghiệp đăng ký. Ngoài ra, một tín hiệu lạc quan cho kinh tế Việt Nam 2009 đó là gói kích cầu từ 1 đến 6 tỷ đô la Mỹ của Chính phủ hy vọng cũng sẽ có tác động tích cực tới đầu tư của các doanh nghiệp trong nước và hỗ trợ sức mua của nhân dân.