Điều bất thường tại liên doanh đầu tư khai thác cảng Phú Mỹ

Điều bất thường tại liên doanh đầu tư khai thác cảng Phú Mỹ

Theo đơn khởi kiện của Công ty cổ phần XNK Bình Tây (Bitex), Bitex là thành viên góp vốn trong Công ty dịch vụ XNK nông lâm sản và phân bón Bà Rịa (gọi tắt là Baria Serece), là một công ty liên doanh với hoạt động chính là đầu tư khai thác cảng Phú Mỹ (cảng Baria Serece, xã Tân Thành, H.Phú Mỹ, tỉnh BR-VT).

Ngoài Bitex, liên doanh này còn có 2 doanh nghiệp (DN) nước ngoài và 2 DN trong nước (Công ty TNHH Việt Hà và Công ty cổ phần cao su Thống Nhất, tỉnh BR-VT) góp vốn thành lập từ năm 1992. Ngang nhiên cổ phần hóa Tháng 4.2007, Baria Serece họp HĐQT thông qua 2 nghị quyết: chuyển đổi liên doanh Baria Serece thành công ty cổ phần với 5 cổ đông sáng lập nói trên và điều lệ mới của công ty cổ phần phải được HĐQT nhất trí thông qua 100%.

Giữa tháng 6.2007, HĐQT của Baria Serece họp để thông qua điều lệ công ty cổ phần mới. Tuy nhiên, Bitex và Việt Hà không thống nhất về nội dung của dự thảo điều lệ và đề nghị định giá lại tài sản trước khi chuyển đổi hình thức hoạt động để xác định giá trị thực cổ phần họ sẽ nắm giữ. Vì vậy, điều lệ không được 100% thành viên HĐQT thông qua. Tuy nhiên, các thành viên còn lại của liên doanh vẫn tự ý thông qua điều lệ, hợp đồng liên doanh mới, đơn xin điều chỉnh giấy phép đầu tư và ủy quyền cho tổng giám đốc làm các thủ tục chuyển đổi.

Một tháng sau, Liên doanh Baria Serece nộp hồ sơ xin chuyển đổi nhưng do dự thảo điều lệ, một bộ phận quan trọng trong hồ sơ, thiếu chữ ký của hai thành viên nên liên doanh Baria Serece có văn bản xin nợ bản điều lệ. Điều lạ là dù hồ sơ không đầy đủ theo quy định, nhưng UBND tỉnh BR-VT vẫn cấp giấy chứng nhận đầu tư cho chuyển đổi từ liên doanh thành Công ty cổ phần dịch vụ XNK nông lâm sản và phân bón Bà Rịa, tên viết tắt là Baria Serece, và ấn định vốn điều lệ DN, số cổ phần, cổ đông sáng lập, loại cổ phần và mệnh giá cổ phần cũng như người đại diện theo pháp luật của DN. Đã 2 năm vẫn chưa xử. Sau khi nhận được giấy chứng nhận (bản sao), Bitex lập tức khiếu nại UBND tỉnh về việc cấp giấy chứng nhận đầu tư sai quy định của pháp luật và đề nghị thu hồi giấy chứng nhận này. Chờ đợi mãi không được UBND tỉnh trả lời nên Bitex khởi kiện vụ việc ra tòa. Đơn kiện được TAND tỉnh BR-VT thụ lý từ năm 2007. Thế nhưng, từ đó đến nay vụ kiện vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Một thành viên tham gia góp vốn thành lập Baria Serece cho biết đã ít nhất 5 lần nhận được giấy triệu tập của tòa để tham gia phiên xử sơ thẩm, nhưng sau đó phiên tòa đều bị hoãn. Việc chậm mở phiên tòa xét xử, không đưa ra phán quyết vô hình trung làm cho pháp nhân mới hoạt động trong tình trạng chông chênh. Đến nay cảng Phú Mỹ đã có một lượng khách hàng nhất định với rất nhiều hoạt động như cho thuê kho ngoại quan, bốc xếp, cầu cảng... Trong khi ai cũng biết, sự việc càng kéo dài càng phức tạp vì các giao dịch nhân danh pháp nhân mới có nguy cơ bị vô hiệu, kéo theo một hậu quả khó có thể khắc phục.