DN góp ý dự thảo Nghị định hướng dẫn Luật Thuế XNK

 Theo đánh giá của các doanh nghiệp (DN), Luật Thuế XNK mới giúp giảm đáng kể các thủ tục hành chính và chi phí cho các DN. Cụ thể, các nguyên liệu, vật tư, linh kiện nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu được miễn thuế. Ngoài ra, những hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ hoặc tổng số tiền thuế phải nộp có giá trị nhỏ theo quy định trong Luật sẽ được miễn thuế. Điều này giúp giảm thiểu gánh nặng cho các DN, đặc biệt là các DN vừa và nhỏ, theo đó, giảm chi phí và tăng khả năng cạnh tranh.



Nâng giá trị miễn thuế hàng hóa
 
Góp ý tham vấn cho dự thảo, ông Nestor Scherbey, Cố vấn cao cấp Liên minh Thuận lợi hóa Thương mại Việt Nam (VTFA) cho rằng, việc quy định về miễn thuế đối với hàng hóa có giá trị tối thiểu tại dự thảo Nghị định còn nhiều điểm cần làm rõ và sửa đổi lại nhằm đơn giản hóa các thủ tục cần thiết đối với các cá nhân, DN và các cán bộ hải quan ở Việt Nam trong hoạt động thực thi.
 
Về việc miễn thuế đối với hành lý của người xuất cảnh, nhập cảnh, Mục 4 Điều 5 quy định đồ dùng cá nhân “số lượng, chủng loại phải phù hợp với mục đích chuyến đi”, ông Nestor Scherbey cho rằng, quy định này còn chưa cụ thể, rõ ràng, ai sẽ là người quyết định việc “phù hợp” này, qua đó dễ gây tiêu cực trong quá trình thực thi.
 
Về Điều 24 quy định hàng hóa nhập khẩu gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh và dịch vụ bưu chính có giá trị trên 1 triệu đồng sẽ phải chịu thuế, theo ông Nestor Scherbey, mức quy định này không phù hợp với những thông lệ quốc tế và trái với các nguyên tắc quy định trong hiệp định thương mại thế hệ mới nhằm tạo thuận lợi cho thương mại điện tử xuyên biên giới.
 
Loại bỏ những quy định mang tính định tính
 
Góp ý cho dự thảo, ông Nguyễn Văn Bảo, Phó Tổng Giám đốc Công ty DaLat Hasfarm cho rằng nên bỏ Khoản a1 Mục 1 Điều 12 quy định “chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó” vì không thể bảo đảm chắc chắn DN nào cũng có lời.
 
Tại Khoản a3 Mục 1 Điều 12 quy định “nguyên giá tài sản phải được xác định một cách tin cậy và có giá trị từ 30 triệu đồng trở lên”, ông Bảo đề nghị bỏ quy định này vì nội dung mang tính chung chung, sẽ dễ gây ra thủ tục phiền hà cho DN.
 
Ông Đặng Hoàng Giang, Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam thì đồng tình với quy định tại dự thảo Nghị định về việc miễn thuế đối với hàng hóa nhập khẩu để sản xuất hàng hóa xuất khẩu cho các DN có cơ sở sản xuất hàng xuất khẩu trên lãnh thổ Việt Nam. Điều này giúp kích thích sản xuất trong nước, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN nội địa, tránh tình trạng các DN trung gian có năng lực tài chính nhập hàng về ồ ạt, chi phối thị trường.