DN tự in hóa đơn: Lợi ích được kiểm nghiệm thực tế
Theo Nghị định số 51/2010/NĐ–CP của Chính phủ và Thông tư 153/2010/TT-BTC của Bộ Tài chính, những doanh nghiệp (DN) cuối cùng chưa có hóa đơn tự in chỉ được tiếp tục mua hóa đơn trong năm 2011. Nếu không có sự chuẩn bị chu đáo và hợp lý, DN có thể lại một lần lỡ hẹn với chủ trương nhiều ý nghĩa này.
Lo lắng đó không phải không có cơ sở, bởi ở thời điểm ngày 31/3/2011, thời hạn các DN phải hoàn tất hóa đơn tự in để đưa vào sử dụng, vẫn còn rất nhiều DN chưa thể hoàn thành vì nhiều lý do. Theo số liệu của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế, còn hàng nghìn DN trong số hơn 420.000 DN đang hoạt động chưa có hóa đơn tự in. Đến nay, số DN này vẫn đang phải mua hóa đơn từ cơ quan thuế theo các cách thức, thủ tục, quy định trước đây.
Đáng ngại là, trong khi cơ quan thuế xác định chỉ tiếp tục bán hoá đơn trong năm 2011 cho DN siêu nhỏ, DN ở các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, thì số lượng DN chưa thể tự in hóa đơn hiện nay lại tập trung chủ yếu ở Hà Nội và TP. HCM – những trung tâm kinh tế lớn.
Có nhiều nguyên nhân làm chậm tiến độ tự in hóa đơn của DN, như sự quá tải của các nhà in, có DN chưa muốn in vì giá cao, hoặc vướng mắc về quá trình quản lý và sử dụng hóa đơn theo quy định tại Nghị định 51/2010/NĐ–CP. Nhưng nguyên nhân chính lại được xem là xuất phát từ chính các DN, do chưa đầu tư máy móc, chậm trễ đặt in, hay chưa lựa chọn được phần mềm tin cậy, phù hợp.
Theo ông Vũ Long, Tổng giám đốc Công ty cổ phần ICEL Tư vấn và Đào tạo, đơn vị cung cấp phần mềm tự in hóa đơn – hóa đơn điện tử Smartkey, dù mới triển khai, nhưng những lợi ích đối với DN khi thực hiện tự in hóa đơn là rất lớn và đã được kiểm nghiệm trên thực tế, ở cả góc độ nghiệp vụ tài chính - thuế, góc độ quản lý và công tác giám sát, chống hóa đơn giả.
Trước hết, DN hoàn toàn chủ động các công việc khởi tạo và phát hành hóa đơn; đơn giản hóa việc phát hành, quản lý hóa đơn; đơn giản hóa thủ tục kê khai thuế và tình hình sử dụng hóa đơn; hóa đơn mang theo nhiều hơn thông tin, hình ảnh đặc trưng của doanh nghiệp. Thêm vào đó, DN sẽ dễ dàng tra cứu thông tin hóa đơn và kiểm soát phát hành hóa đơn, tiết kiệm chi phí giao dịch hóa đơn, chi phí phát hành hóa đơn, chi phí thời gian; DN cũng tự chủ, tự chịu trách nhiệm với thông tin hóa đơn được phát hành và hạn chế rủi ro và đơn giản hơn trong công tác bảo quản, lưu trữ.
Nhằm thúc đẩy triển khai Nghị định 51/2010/NĐ-CP với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), từ cuối tháng 5 đến tháng 7/2011, Công ty cổ phần ICEL Tư vấn và Đào tạo hợp tác cùng Hiệp hội Doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài (VAFIE), Cổng thông tin Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPIPORTAL) tổ chức chuỗi hội thảo, tập huấn, cung cấp thông tin và giải pháp phần mềm thực hiện tự in hóa đơn – hóa đơn điện tử theo hướng dẫn của Bộ Tài chính cho các DN tại Hà Nội, TP.HCM và khu vực miền Trung.
Tiếp đó, từ tháng 6 đến hết tháng 12/2011 – thời hạn cuối để tất cả các DN phải hoàn tất tự in hóa đơn, ICEL sẽ tiếp tục cung cấp thông tin trực tiếp, tư vấn lộ trình và nghiệp vụ triển khai cụ thể, đăng tải thông tin chính sách, đặc biệt là những thay đổi, điều chỉnh chính sách về hóa đơn đến các DN.
Những vướng mắc của DN khi triển khai tự in hóa đơn cũng sẽ được ICEL tiếp nhận, giải đáp, hỗ trợ xử lý nghiệp vụ, đồng thời tổng hợp những vướng mắc, yêu cầu từ phía DN, đề xuất với Tổng cục Thuế, Bộ Tài chính để có những điều chỉnh phù hợp về chính sách liên quan đến hóa đơn và thủ tục hành chính thuế đối với DN.
“Lợi thế của chúng tôi là, phần mềm tự in hóa đơn – hóa đơn điện tử Smartkey là giải pháp đã được Tổng cục Thuế lựa chọn để hỗ trợ DN tự in hóa đơn trên máy tính. Đây là sản phẩm đặc trưng trong bộ giải pháp tổng thể về quản lý thuế – tài chính DN, giúp DN ứng dụng công nghệ thông tin cho nhiều chức năng, trên cùng một giải pháp phần mềm theo cơ chế liên thông – tích hợp, chỉ cài đặt một lần. DN có thể tự in hóa đơn, triển khai hóa đơn điện tử; giải đáp chính sách; tra cứu mã số thuế bỏ trốn, hóa đơn không còn giá trị lưu hành; bảo mật hóa đơn hay chống hóa đơn in giả. Thực tế triển khai phần mềm này tại nhiều DN trong thời gian qua sẽ được chúng tôi chia sẻ, cập nhật tới DN trong đợt tập huấn, hướng dẫn sắp tới”, ông Long cho biết.
Tập huấn triển khai Nghị định 51/2010/NĐ–CP cho các doanh nghiệp FDI: Thời gian: 8 giờ ngày 30/5/2011 Địa điểm: Trung tâm Hội nghị Quốc tế, 11 - Lê Hồng Phong, Hà Nội Có sự tham gia của Lãnh đạo Tổng cục Thuế, Hiệp hội Tư vấn thuế, doanh nghiệp FDI Tư vấn các bước thực nghiện Nghị định 51/2010/NĐ–CP Giải đáp các vướng mắc về tự in hóa đơn Doanh nghiệp tự in hóa đơn chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn Giới thiệu phần mềm tự in hóa đơn Smartkey Ký thỏa thuận sử dụng phẩn mềm in hóa đơn giữa ICEL và các doanh nghiệp. |