Doanh nghiệp bị kiểm tra quá nhiều lần, không còn thời gian sản xuất

Bị kiểm tra quá nhiều lần, không còn thời gian sản xuất
 
Tại hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2017 do UBND tỉnh Quảng Trị tổ chức hôm nay (3/4), ông Nguyễn Quân Chính, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nói: “Doanh nghiệp vẫn bị kiểm tra quá nhiều lần, đến mức không có thời gian để sản xuất, kinh doanh. Nếu có nhiều đoàn kiểm tra với cùng nội dung, doanh nghiệp có quyền từ chối không tiếp”.
 
Nêu 16 kiến nghị của doanh nghiệp, ông Dương Văn Sơn, Chủ tịch Hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị cho biết: Đối với việc tiếp cận vốn vay, các doanh nghiệp trên địa bàn chủ yếu thuộc nhóm vừa và nhỏ, nhưng để tiếp cận vốn vay ưu đãi theo quy định vẫn còn khó khăn, phải vay từ các nguồn khác với lãi suất cao.
 
"Công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường vẫn còn chồng chéo, sự phối hợp của các ngành chức năng chưa được thường xuyên nên dẫn đến tình trạng hàng không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng nhái tràn lan; Thủ tục hành chính vẫn còn rườm rà, việc giải quyết còn chậm, nhất là lĩnh vực đất đai; các doanh nghiệp kinh doanh du lịch gặp khó khăn do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển…", ông Sơn nêu một số khó khăn của doanh nghiệp Quảng Trị.
 
Đại diện Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Trị cho biết, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn được hưởng chính sách ưu đãi, lãi suất thấp. Nhưng doanh nghiệp phải chứng minh được khả năng tài chính minh bạch, phải có khả năng thanh khoản cao để tránh rủi ro. Về phía các ngân hàng, việc đảm bảo tiền vay, hình thức cho vay đều phù hợp với các quy định, song có tình trạng doanh nghiệp không được vay ưu đãi do không đảm bảo được điều kiện cho vay.
 
Ông Lê Quang Vĩnh, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Trị cho biết, sản phẩm của doanh nghiệp địa phương chủ yếu do các doanh nghiệp vừa và nhỏ sản xuất, mới tiêu thị ở thị trường nội địa, chưa vươn tới thị trường bên ngoài do chất lượng và sức cạnh tranh chưa cao.
 
"Thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu. Việc kiểm soát hàng nhái, hàng giả, kém chất lượng giao cho Chi cục QLLT thực hiện. Trong năm 2016, kiểm tra 186 doanh nghiệp thì có đến 65 doanh nghiệp có vi phạm, chiếm 35% số lượng các DN được kiểm tra. Lực lượng QLTT vẫn kiểm tra thường xuyên, nhằm hạn chế tình trạng trên", ông Vĩnh nói.
 
Giảm thủ tục xây dựng cơ bản, Sở đề nghị cũng không xong
 
Về vấn đề xây dựng cơ bản, đại diện Sở xây dựng cho biết, theo quy định thời gian giải quyết thủ tục là 30 ngày, Sở đang đề nghị xem xét giảm xuống 20 ngày nhưng chưa được chấp thuận. Chỉ có một số doanh nghiệp vi phạm bị trả hồ sơ, còn lại không có tình trạng tồn đọng.
 
Nhiều kiến nghị khác của các doanh nghiệp cũng được đại diện các Sở, ngành trả lời trực tiếp tại diễn đàn. Một số ý kiến khác được cơ quan nhà nước tổng hợp và trả lời bằng văn bản, theo lĩnh vực quản lý của từng cơ quan.
 
Trong năm 2016, đã có 41 dự án được UBND tỉnh cấp chủ trương đầu tư với tổng số vốn gần 12.000 tỷ đồng, nâng tổng số dự án đã được UBND tỉnh cấp Quyết định chủ trương đầu tư đến nay lên 190 dự án, với tổng số vốn đầu tư khoảng 50.000 tỷ đồng. Riêng trong quý I/2017, tỉnh đã cấp phép đầu tư cho 10 dự án vốn tổng số vốn đăng ký đạt 919 tỷ đồng.
 
Được biết, trong năm 2016, tại Quảng Trị, có 1.950 doanh nghiệp kinh doanh có lãi chiếm hơn 50%. Tổng số vốn đóng góp vào thu ngân sách Nhà nước của doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện trong năm 2016 gần 1.000 tỷ đồng. Tổng sản phẩm GDP của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đạt trên 6.800 tỷ đồng, đóng góp khoảng 47,6% GDP của tỉnh.
 
Ông Nguyễn Đức Chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, chính quyền sẵn sàng đối thoại với DN và nhà đầu tư. Mục đích nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc; tạo môi trường đầu tư thuận lợi, hỗ trợ cho DN sản xuất kinh doanh tốt, góp phần giúp tỉnh Quảng Trị tăng trưởng, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh - PCI của tỉnh.
 
Qua đó, ông Chính đề nghị các cơ quan thực hiện tốt 9 cam kết của tỉnh, các Sở, ban ngành phải làm tốt hơn để phục vụ doanh nghiệp và người dân, đồng thời có sự phối hợp với nhau để thực hiện các thủ tục. Các doanh nghiệp cần đánh giá khả năng kinh doanh, xây dựng thương hiệu, cải thiện nguồn nhân lực…
 
“Tỉnh luôn mong muốn nhận được ý kiến chia sẻ của doanh nghiệp để xử lý kịp thời các vấn đề vướng mắc. Nếu doanh nghiệp phản ánh người nào trong các cơ quan nhà nước làm không tốt, tỉnh kiểm tra nếu đúng có thể thay thế. Thời gian qua, ở một huyện, cụ thể là huyện Hướng Hóa, khi các nhà đầu tư vào làm việc thì gặp rất nhiều vướng mắc. Dù đây là vấn đề không ai mong muốn, nhưng UBND tỉnh đã quyết định đề xuất Ban thường vụ Tỉnh ủy thay chủ tịch UBND huyện. Nói vậy để biết rằng chúng tôi nói là làm, không phải nói chơi. Bất cứ ai ở trong tỉnh này, không hoàn thành nhiệm vụ thì sẽ bị xử lý”, ông Chính nói.