Giá cả lại rục rịch tăng

Bên cạnh đó, vẫn có nhiều nhà sản xuất quan niệm phải ổn định giá để giữ chân khách hàng trong thời buổi khó khăn.

Tại TP HCM, trong khi giá cả các loại gạo, thịt gia súc, gia cầm, thủy hải sản khá ổn định, thì tại các chợ rau xanh đang biến động, tăng 1.500-3.000 đồng mỗi kg. Theo đó, cải xanh, cải ngọt lên 10.000 đồng, xà lách Đà Lạt gần chạm 30.000 đồng một kg.

Tại Hà Nội, hầu như tất cả các loại rau xanh đều tăng giá. Ngọn su su tăng 2.000 đồng, lên 10.000 đồng một kg. Rau muống tăng lên 2.500 đến 3.000 đồng một mớ, so với trước đây chỉ 1.500 đến 2.000 đồng. Cà chua tăng lên 15.000 đồng mỗi kg, so với giá cách đây hơn 1 tháng chỉ có 7.000 đồng.

Đường đậu các loại cũng điều chỉnh lên 1.500 đồng mỗi kg, giá bán đến tay người tiêu dùng mỗi kg đường trắng, đường vàng đã lên 12.000-13.000 đồng.

Theo chị Hoa, tiểu thương chợ Bà Chiểu (TP HCM) cho biết, mưa thường xuyên khiến các ruộng rau ngập úng, hư hỏng nhiều, sản lượng thu hoạch do đó giảm sút, nguồn cung sụt giảm đẩy giá tăng nhẹ. Những người bán hàng tại Hà Nội cũng giải thích thời tiết là lý do chính khiến rau xanh tăng giá.

Hiện một số siêu thị đã nhận được thông báo tăng giá từ phía nhà cung cấp, đề xuất áp dụng trong tháng tới.

Theo bà Bùi Hạnh Thu, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op, đa số mặt hàng tăng có nguồn gốc nhập khẩu do chịu biến động của tỷ giá đồng USD. Nhóm hàng điện, gia dụng có sự điều chỉnh mạnh nhất 10-15%, thậm chí có mặt hàng nhà cung cấp đề xuất mức tăng gần 20%.

Hiện, phía Co.op vẫn chưa đàm phán với nhà cung cấp, song theo bà Thu, hệ thống siêu thị sẽ từ chối những mặt hàng tăng giá bất hợp lý.

Tại Citimart, theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, nước xả vải đã có bảng báo giá mới với mức tăng 10%, nước rửa chén lên 5%, một số loại sữa bột nhích 10%, nhóm dầu gội cũng đề xuất nâng giá 5-10% trong tháng 6.

Theo ông Ngô Văn Hải, Phó giám đốc kinh doanh Citimart: "Sức mua các mặt hàng đã chậm lại, nhất là sau dịp lễ 30/4. Trong khi một số đơn vị thực hiện chương trình giảm giá thì cũng có doanh nghiệp nhích giá lên". Một số trường hợp, doanh nghiệp chỉ điều chỉnh mức giá cho bằng với trước kỳ nghỉ lễ, chứ không phải tăng lên.

Hệ thống siêu thị Hapro Mart tại Hà Nội cho biết mới có hai nhóm hóa mỹ phẩm và thực phẩm được nhà sản xuất gửi thông báo tăng giá. Mức tăng đề nghị dành cho 2 loại sản phẩm này từ 5 đến 10%.

Lý do phía các hãng đưa ra là giá xăng tăng cao khiến cho chi phí vận chuyển tăng. Bên cạnh đó, đồng USD lên giá dẫn đến chi phí nhập khẩu bị đội cao. Tuy nhiên, Hapro vẫn chưa áp dụng mức giá mới tại hệ thống siêu thị.

Đại diện Hapro cho biết theo quy định, siêu thị phải dành ra vài tuần khảo sát thị trường để chứng thực những lý do nhà sản xuất đưa ra. Nếu những lý do này không hợp lý, Hapro sẽ không điều chỉnh giá.

Tại hệ thống siêu thị Big C, giá một số loại rau, củ, quả, đường, dầu ăn... những ngày qua dao động nhẹ. Theo bà Dương Thị Quỳnh Trang, Giám đốc đối ngoại Big C, một số nhà cung cấp cũng có đề xuất nâng giá, ví dụ gà của CP. Tuy nhiên, hiện siêu thị vẫn giữ giá ổn định mặt hàng này.

Trong khi nhiều loại thực phẩm chế biến rục rịch tăng giá, các đại lý sữa tại Hà Nội cho biết trong vài tháng tới giá sữa sẽ không đắt thêm do người tiêu dùng mới đối mặt với một đợt tăng giá hồi tháng trước.

Theo đại diện các siêu thị, lý do nhà cung cấp đề xuất báo giá mới là do từ 1/5, lương tối thiểu cho người lao động được nâng lên, giá xăng dầu, điện nước điều chỉnh tăng đã đội chi phí đầu vào của doanh nghiệp. Những yếu tố khách quan này tác động không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của các công ty, giá thành sản phẩm do vậy cũng nhích theo.

"Trong bối cảnh doanh nghiệp rất cần đẩy mạnh khâu tiêu thụ, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm như hiện nay, việc tăng giá là vạn bất đắc dĩ", đại diện một doanh nghiệp chia sẻ. Song, giá nguyên liệu đầu vào biến động, chi phí vận chuyển, mặt bằng lương cho người lao động tăng... buộc doanh nghiệp phải tính lại giá thành.

Trong khi đó, đại diện nhiều siêu thị điện máy tại Hà Nội cho biết các nhà sản xuất không đề nghị tăng giá mặt hàng điện máy trong thời gian này dù lương cơ bản và giá xăng tăng.

Anh Phan Thành Đạt, phụ trách PR của siêu thị Pico Plaza nói: "Để cạnh tranh được trong thời buổi người dân thắt lưng buộc bụng, không hãng sản xuất lớn nào lại nghĩ đến việc tăng giá".