Giá lương thực tại nhiều nước vẫn cao

Giá lương thực tại nhiều nước vẫn cao

Trong báo cáo mới nhất mang tên Tình hình lương thực và triển vọng sản xuất, giá lương thực tại nhiều nước đang phát triển vẫn ở mức cao mặc dù giá quốc tế giảm mạnh và thu hoạch ngũ cốc tại nhiều nước khá tốt.

Tại một số nước, giá lương thực thậm chí còn vượt qua những giá đỉnh cao của một năm trước hoặc thậm chí chỉ đứng dưới mức kỷ lục khiến hàng triệu người gặp khó khăn.

Tại khu vực cận sa mạc Sahara thuộc châu Phi, theo quan sát của FAO, từ 80-90% giá lương ngũ cốc tại 27 quốc gia vẫn cao hơn 25% so với trước khi khủng hoảng tăng giá lương thực xảy ra vào hai năm trước.

Ở châu Á, Mỹ la tinh và Caribe, từ 40-80% giá lương thực tại 31 nước vẫn cao hơn khoảng 25% so với thời điểm trước khi khủng hoảng lương thực.

Tình hình giá lương thực vẫn tiếp tục leo thang sẽ làm tăng lo ngại về vấn đề an ninh lương thực ở cả khu vực nông thôn và thành thị do nhiều người sẽ phải chi một khoản đáng kể trong thu nhập để mua đồ ăn.

Tại Sudan, một nước thuộc khu vực Đông Phi, giá cao lương trong tháng 6 đã tăng gấp 3 lần so với hai năm trước. Tại Uganda, Kenya và Ethiopia, giá ngô cũng tăng gấp đôi so với hai năm trước. Còn ở khu vực Nam Phi, giá ngô đã giảm trong những tháng gần đây do mua màng bội thu nhưng giá vẫn cao hơn so với trước khi xảy ra khủng hoảng.

Còn ở Tây Phi, giá lương thực cũng giảm vào cuối năm 2008 do thu hoạch ngũ cốc khả quan nhưng giá đã tăng trở lại vào năm 2009. Tại Ghana, giá ngô ở thủ đô Accra đã tăng gấp đôi kể từ 6/2007.

Trong số những lý do giải thích về giá lương thực leo thang, báo cáo của FAO đưa ra những lý do như sản lượng thu hoạch giảm, nhập khẩu tăng hoặc tạm ngừng, xung đột nội chiến, nhu cầu tăng mạnh ở những quốc gia láng giêngf và dòng chảy thương mại khu vực, đồng nội tệ mất giá, chính sách lương thực và thương mại thay đổi, thu nhập tăng kéo nhu cầu đi lên, và giao thông hạn chế đẩy chỉ phí vận chuyển lên.

Cung ngũ cốc vẫn thỏa mãn nhu cầu

Triển vọng đối với nguồn cung ngũ cốc trên thế giới vẫn thỏa mãn nhu cầu mặc dù sản lượng ngũ cốc trên thế giới trong năm 2009 được ước tính giảm 3% so với mức kỷ lục năm ngoái. Sản lượng ngũ cốc thế giới trong năm 2009 được dự báo ở mức 2208 triệu tấn, giảm 3,4% so với thu hoạch kỷ lục của năm ngoái, tuy nhiên cũng là vụ thu hoạch lớn thứ hai từ trước tới nay. Dự báo sản lượng lúa mì sẽ giảm.

Tại những nước thâm hụt lương thực có thu nhập thấp, triển vọng ngũ cốc nhìn chung khá hứa hẹn và tổng sản lượng được dự đoán sẽ tăng năm thứ hai liên tiếp. Tuy nhiên, triển vọng không chắc chắn tại những khu vực Đông và Tây Phi cũng như một số nước châu Á.

30 nước trong khủng hoảng

Bất kể triển vọng lạc quan về nguồn cũng ngũ cốc trên thế giới, 30 quốc gia trên toàn cầu vẫn trong khủng hoảng và cần sự hỗ trợ do thảm họa thiên nhiên, bệnh dịch, xung đột nội chiến và những vấn đề kinh tế.

Hội nghị Lương thực thế giới do FAO tổ chức sẽ diễn ra tại Rome từ ngày 16-18/11 với mục đích tạo sự đồng thuận trong giảm đói nghèo, nâng cao quản lý hệ thống nông nghiệp quốc tế và những chính sách, chương trình đảm báo an ninh lương thực thế giới.