Giá vàng: 29,3 triệu đồng/lượng!

Giá vàng: 29,3 triệu đồng/lượng!

Các công ty kim hoàn tại Hà Nội sáng nay đông chật như nêm, bất chấp việc giá vàng trong nước đang cao hơn giá thế giới 3,6 triệu đồng/lượng.

Lúc 12h trưa nay, giá vàng trong nước có nơi đã lên tới 29,3 triệu đồng/lượng, cao chưa từng có trong lịch sử. Như vậy, trong sáng nay, sau khi chinh phục mốc 27 triệu đồng/lượng lúc đầu giờ, giá vàng đã leo qua mức 28 triệu đồng/lượng và vừa chính thức chinh phục mốc 29 triệu đồng/lượng. Giới kinh doanh kim hoàn cho biết, chưa khi nào thị trường vàng trong nước chứng kiến một buổi sáng tăng giá "kinh hoàng" như thế này.

Khoảng chênh lệch giá mua/bán vàng doãng rộng ra những mức hiếm gặp, có nơi là 500.000 đồng/lượng, thậm chí có nơi  và có thời điểm lên tới 750.000 đồng/lượng.

So với mức giá 26,8 triệu đồng/lượng áp dụng cuối giờ chiều qua, giá vàng đã có một bước nhảy có thể được miêu tả bằng từ "khủng khiếp": 2,5 triệu đồng/lượng. So với mức giá mở cửa 27,1 triệu đồng/lượng của sáng nay, giá vàng đã tăng 2,2 triệu đồng/lượng trong khoảng 4 giờ đồng hồ.

Như vậy, kể từ khi bắt đầu thời kỳ tăng chóng mặt vào thứ Sáu tuần trước, giá vàng trong nước hiện đã đội thêm 4,6 triệu đồng/lượng!

Trao đổi với báo chí về không khí giao dịch vàng trong ngày hôm qua và sáng nay, đại diện các công ty kim hoàn đều dùng những từ ngữ như "căng thẳng", "sốc", "bùng nổ"...

Tại khu vực Trần Nhân Tông, trước cửa các tiệm vàng Bảo Tín Minh Châu, Phú Quý, PNJ Hà Nội, người dân đứng xếp hàng đông nghẹt chờ tới lượt mua. Lác đác có một số người tranh thủ giá lên bán vàng chốt lời, nhưng khối lượng bán ra không thấm vào đâu so với lực cầu.

Đường dây điện thoại của các công ty kim hoàn sáng nay cũng bận liên tục do những cuộc gọi khảo giá không ngừng được chuyển đến. Rất khó khăn để kết nối với đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng trong sáng nay.

Tình trạng "loạn giá" đã xảy ra ở một số thời điểm, khi một vài doanh nghiệp kim hoàn không theo kịp bước nhảy chóng mặt về giá tại các công ty khác.

Giá vàng SBJ giao dịch tại hệ thống Ngân hàng Sacombank lúc 12h trưa nay đứng ở mức 2.860.000 đồng/chỉ (mua vào) và 2.930.000 đồng/chỉ (bán ra). Giá vàng SJC tại thị trường Tp.HCM cùng thời điểm cũng đứng ở các mức giá này.

Tại thị trường Hà Nội, giá vàng có phần "chậm chân" hơn. Cùng thời điểm 12h, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) cùng thời điểm để giá vàng SJC ở mức 2.830.000 đồng/chỉ (mua vào) và 2.900.000 đồng/chỉ (bán ra). Tại Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu, giá vàng Rồng Thăng Long neo ở mức 2.840.000 đồng/chỉ (mua vào) và 2.890.000 đồng/chỉ (bán ra). .

Anh Hồ Như Mạnh, một nhân viên phòng kinh doanh của Bảo Tín Minh Châu cho biết, khi mở cửa sáng nay, do lượng khách chờ mua vàng đã đông đảo, giá vàng ngay lập tức vượt mốc 27 triệu đồng/lượng. Sau đó, cứ bình quân 10-15 phút giá vàng lại được điều chỉnh tăng một lần.

"99% khách tới đây là để bán vàng. Khối lượng giao dịch tăng gấp nhiều lần so với những đợt sốt giá trước. Chúng tôi đang phải dùng toàn bộ lực lượng để huy động nguồn vàng từ các tỉnh về. Nguồn cung đang rất căng thẳng", anh Mạnh cho biết.

Tại cửa hàng SJC Hà Nội trên phố Phan Đình Phùng sáng nay, giá vàng chỉ còn được niêm yết ở đầu mua vào, với mức 2.730.000 đồng/chỉ lúc 10h. Bà Lê Thu Trang, cửa hàng trưởng của SJC Hà Nội cho biết, theo chỉ đạo của tổng công ty, hiện cửa hàng không bán vàng ra mà chỉ mua vào. Trong ngày hôm qua, cửa hàng đã bán ra được gần 1.000 lượng vàng và mua vào chừng 500 lượng.

Lực cầu mạnh đang là yếu tố chi phối gần như tuyệt đối sự leo thang của giá vàng trong nước sáng nay. Giá vàng thế giới đêm qua và sáng nay chỉ tăng nhẹ, đứng trên mức 1.109 USD/oz, nhưng thị trường vàng trong nước đang có những cú "đại nhảy vọt" về giá.

Giá vàng thế giới quy đổi (theo tỷ giá USD thị trường tự do, cộng thêm thuế và các chi phí khác) đang tương ứng với khoảng 2.570.000 đồng/chỉ, thấp hơn giá vàng mức đỉnh 2.930.000 đồng/chỉ của giá vàng trong nước lúc 12h đúng 360.000 đồng/chỉ, tức 3,6 triệu đồng lượng!

Giới kinh doanh kim hoàn cho biết, đây là một mức vênh giá chưa từng có giữa thị trường vàng trong nước và thế giới.

Theo đại diện của Bảo Tín Minh Châu, hiện xưởng dập vàng miếng hiệu Rồng Thăng Long của công ty này đang hoạt động với công suất gần như tối đa, với hai ca mỗi ngày, thay vì một ca như trước đây. Tuy nhiên, vàng miếng sản xuất ra đến đâu được tiêu thụ hết ngay đến đó, thậm chí không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường.

"Từ hôm qua tới giờ, chúng tôi vẫn phải áp dụng chế độ bán hàng giao ticket, nhận tiền trước của khách và hẹn vài tiếng sau đến lấy vàng", anh Mạnh cho biết.

Tại PNJ Hà Nội hôm qua thậm chí còn xảy ra tình trạng hết vàng miếng hiệu Phượng Hoàng PNJ-DongA Bank. Để có vàng giao cho khách, công ty đã phải cấp tập huy động nguồn vàng từ Tp.HCM gửi qua đường hàng không.

Một số nhà kinh doanh vàng khuyến cáo người dân nên thận trọng ở thời điểm này trong việc ra quyết định mua bán vàng. "Giá vàng trong nước và thế giới đều đang ở những mức chưa từng có từ trước tới nay. Việc dự đoán giá vàng còn lên bao nhiêu hay xuống bao nhiêu là rất khó. Bởi vậy, sự thận trọng lúc này là cần thiết", ông Dương Đức Hiển, Phó tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý (PQJ) chia sẻ.

Với độ nóng đang liên tục tăng cấp của giá vàng bên ngoài, phí rút vàng trên sàn SBJ phiên sáng nay đã được đẩy lên mức kỷ lục 5 triệu đồng/lượng. Giá vàng khớp lệnh tại đây sáng nay lình xình dưới 24 triệu đồng/lượng, dao động trong vùng 23,67-23,89 triệu đồng/lượng tính tới thời điểm 10h45. Cùng thời điểm này, có 354.000 lượng vàng được các nhà đầu tư trên sàn này chuyển nhượng.

Giá vàng thế giới đêm qua biến động yếu do không có nhiều thông tin kinh tế quan trọng tác động tới thị trường. Chốt phiên tại New York, giá vàng giao ngay lập thêm kỷ lục đóng cửa mới ở mức 1.106,8 USD/oz, tăng 2,9 USD/oz so với giá đóng cửa phiên liền trước.

Tại thị trường châu Á sáng nay, giá vàng biến động nhẹ trong vùng 1.106-1.109 USD/oz. Đáng chú ý, về cuối buổi sáng, giá vàng thế giới có biểu hiện tăng tốc, khiến giá vàng trong nước càng thêm nóng.

Giá dầu thô thế giới đêm qua giảm nhẹ, sau khi cơn bão đang hình thành trên Vịnh Mexico suy yếu. Chốt phiên tại New York, giá dầu thô ngọt nhẹ giao tháng 12 giảm 0,38 USD/thùng so với giá đóng cửa phiên liền trước, còn 79,05 USD/thùng. Tại thị trường châu Á sáng nay, giá dầu tiếp tục giảm xuống dưới 79 USD/thùng.

Tỷ giá USD/VND liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước công bố sáng nay là 17.019 VND/USD, giảm 2 VND/USD so với hôm qua. Tại các ngân hàng thương mại, tỷ giá USD/VND phổ biến ở mức kịch trần 17.870 VND/USD.