Gói kích cầu 8 tỷ USD được đánh giá rất “thức thời”

Với công bố này, Việt Nam đã tái khẳng định được niềm tin với thế giới và nhiều quốc gia đánh giá rất cao phản ứng của Chính phủ Việt Nam trong việc đối phó với khó khăn toàn cầu.
 
“Gói kích thích hiện đang có tác động tích cực và sẽ tạo những tác động tốt đến nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi tin rằng tốc độ tăng trưởng trong quý 2/2009 sẽ cao hơn quý 1” - lạc quan và tự tin, Thủ tướng đã khẳng định trước hơn 5.000 nhà đầu tư thế giới như vậy.
 
Nhìn nhận về tuyên bố 8 tỷ USD này, nhiều chuyên gia kinh tế đều chung nhận định rằng đó là một quyết sách nhậy bén và kịp thời. Tuy nhiên cũng có ý kiến bày tỏ sự quan ngại rằng Chính phủ quyết trước khi báo cáo Quốc hội thì liệu Quốc hội có thông qua không?
 
Theo băn khoăn của ông Mai Xuân Hùng, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, dùng khoảng 160.000 tỷ để kích cầu, thâm hụt ngân sách của Nhà nước dự kiến trong năm nay sẽ là bao nhiêu?
 
Giải đáp cho những băn khoăn này, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Võ Hồng Phúc cho biết, Chính phủ đang tổng hợp để xem xét lại toàn bộ tình hình thực hiện kế hoạch năm 2008 và quý I năm 2009, trong đó có vấn đề ngân sách quý I/2009 và dự báo ngân sách cả năm 2009. Vấn đề này sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp tới.
 
“Quốc hội họp không thường xuyên, nếu chủ trương kích cầu đợi đến kỳ họp ngày 20/5 mới trình thì làm gì còn tính chất nhạy bén, lúc đó doanh nghiệp "chết hết" rồi. Mặt khác, Chính phủ còn báo cáo và Quốc hội còn giám sát vấn đề này” - ông Phúc trả lời chất vấn tại phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 20/3 như vậy.
 
Đánh giá hiệu quả của giải pháp đột xuất này, Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư nhận định: “Tác động như thế nào và có chứng minh được hiệu quả hay không thì cần phải kiểm nghiệm thêm, chắc phải chờ sau một thời gian thi hành mới có báo cáo đầy đủ. Nhưng phải nói rằng bằng các chính sách tổng hợp của Chính phủ, tình hình kinh tế của chúng ta trong quý I/2009 tương đối khả quan”.
 
Chia sẻ với nhận định này, TS. Trần Hoàng Ngân, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia cũng cho rằng gói kích cầu đầu tiên đã có hiệu quả. Mục đích của gói kích cầu đầu tiên là ngăn chặn suy giảm kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội đã và đang phát huy tác dụng tốt.
 
Gói kích cầu thứ 2 là bảo đảm phát triển bền vững thì cần có độ trễ dài hơn do độ mở của kinh tế Việt Nam quá lớn. Có nhiều yếu tố phải phụ thuộc vào kinh tế thế giới chứ không chỉ do chủ quan quyết định được nên phải đến quý 4/2009 mới có thể có kết quả.