Hà Nội miễn phí cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh

Đây được coi là trong những biện pháp nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.
 
Lệ phí chứng nhận đăng ký kinh doanh hiện phổ biến từ 30.000 đồng đến 200.000 đồng cho lần đăng ký đầu tiên, tùy theo loại hình doanh nghiệp. Trong đó, mức cao nhất 200.000 đồng áp dụng đối với các công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, doanh nghiệp Nhà nước.
 
Theo quy định mới, các doanh nghiệp vùng sáp nhập về thành phố Hà Nội được miễn nộp lệ phí khi thực hiện đăng ký cấp mẫu dấu mới trong trường hợp đổi dấu do chuyển từ vùng sáp nhập về Hà Nội hay đổi dấu do trùng tên với doanh nghiệp vùng sáp nhập hoặc trùng tên với doanh nghiệp ở thành phố Hà Nội.
 
Tương tự, các doanh nghiệp vùng sáp nhập về thành phố Hà Nội và các doanh nghiệp bị trùng tên do sáp nhập về thành phố Hà Nội được miễn nộp lệ phí khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đổi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
 
Theo thống kê của Sở Kế hoạch - Đầu tư Hà Nội khi Hà Nội hoàn tất việc mở rộng địa giới hành chính thì trên địa bàn thành phố cũng xuất hiện hơn 600 doanh nghiệp bị trùng tên. Cơ quan này đang xin ý kiến chỉ đạo từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư về các phương án xử lý.