Hà Nội phân làn 5 tuyến phố
Trong đó, phố Huế - Hàng Bài và phố Bà Triệu là 2 tuyến lần đầu triển khai phân làn. Ba phố còn lại được tái phân làn sau khi được thí điểm không thành công.
Mỗi chiều đường sẽ được phân thành các làn dành riêng cho ôtô, và xe đạp, xe máy. Nếu đi không đúng phần đường, làn đường quy định, người điều khiển ôtô bị phạt 600.000-800.000 đồng, người đi môtô, xe máy bị phạt 80.000-100.000 đồng, người đi xe thô sơ phải nộp phạt 40.000-60.000 đồng.
Riêng cán bộ, công chức, viên chức vi phạm sẽ bị gửi danh sách về nơi công tác để phối hợp xử lý. Danh sách người vi phạm công tác tại các cơ quan trực thuộc thành phố còn bị gửi thông báo về Sở Nội vụ để đánh giá thi đua hằng năm của từng cơ quan.
Để tạo thông thoáng trên 5 tuyến phố này, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng sẽ không bố trí điểm trông giữ xe dưới lòng đường và rà soát các điểm trông giữ xe đạp, xe máy trên vỉa hè, tạo thuận lợi cho người đi bộ.
Tuy nhiên, bên cạnh những ý kiến đồng tình, nhiều người cho rằng việc phân làn dành riêng cho ôtô và các phương tiện khác sẽ càng làm các ngã tư ùn tắc mỗi khi ôtô rẽ phải và xe máy rẽ trái. Không ít người lo lắng việc xử phạt không nghiêm với các xe máy, xe đạp vi phạm sẽ càng khiến giao thông thêm ùn tắc.
Năm 2003, Hà Nội lần đầu phân làn phương tiện tại nút giao thông Kim Mã -Liễu Giai, 2006 tiếp tục phân làn trên tuyến đường Đại Cồ Việt - Trần Khát Chân và năm 2009 triển khai tại tuyến đường Giải Phóng. Tuy nhiên, hiện nay tình hình giao thông trên các tuyến này khá lộn xộn nhưng chỉ ôtô vi phạm bị xử lý, còn xe máy, xe đạp đi sai làn không bị cảnh sát để mắt tới.