Hầm Thủ Thiêm chống ngập bằng hầm chứa nước

Do hầm được lắp đặt ở độ sâu 24m so với mực nước sông Sài Gòn nên đơn vị thiết kế đã có phương án chống ngập bằng cách xây dựng hai hầm chứa nước dưới hầm, khi trời mưa sẽ sử dụng máy bơm để bơm nước từ hầm lên đổ ra sông Sài Gòn.

Cửa dẫn vào hầm Thủ Thiêm phía Q.1, TP.HCM (ảnh chụp chiều 12-6) - Ảnh: H.T.V.

Ngoài máy bơm nước chính hoạt động liên tục 24/24 giờ, hầm còn được thiết kế thêm máy bơm dự phòng. Trong hầm cũng có máy phát điện dự phòng nhằm đảm bảo thắp sáng, thông gió và vận hành máy bơm nước chống ngập.

Ông Thanh cho biết thêm tùy theo địa hình xây dựng hầm để lắp hay không lắp đặt máy bơm nước. Trường hợp hầm nằm trên độ cao hơn mực nước thì không sử dụng máy bơm nước. Do hầm Thủ Thiêm nằm dưới mực nước sông Sài Gòn nên phải sử dụng máy bơm nước.

Về sự cố hầm đường bộ nút giao thông Kim Liên - Đại Cồ Việt bị ngập, ông Thanh cho rằng có khả năng vì áp lực về giao thông nên thông xe trong khi chưa lắp đặt hệ thống bơm nước chống ngập trong hầm. Về nguyên tắc, trước khi thông xe hầm Thủ Thiêm, giới chuyên môn phải kiểm tra toàn bộ các yêu cầu về kỹ thuật và vận hành thử nghiệm các thiết bị, trong đó có các máy bơm chống ngập nước trong hầm. Khi tất cả yêu cầu về kỹ thuật được bảo đảm vận hành tốt mới cho phép thông xe.