"Hitachi ưu tiên đầu tư phát triển tại Việt Nam"

Ngày 12/1, tại thành phố Hồ Chí Minh, tập đoàn công nghiệp hàng đầu Nhật Bản Hitachi đã tổ chức hội nghị các Giám đốc khu vực châu Á Thái Bình dương lần thứ 11.
 
Sự kiện này diễn ra tiếp ngay sau sự kiện Diễn đàn Sáng kiến Lãnh đạo trẻ (11th Hitachi Young Leaders Iniative) tổ chức tại Hà Nội từ 9 đến 12/1. Điều đó chứng tỏ Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm mà Hitachi hướng tới trong năm 2012.

Nhân dịp này, phóng viên Vietnam+ đã có cuộc trao đổi với ông Kiyoshi Kinugawa, Chủ tịch Hitachi châu Á và ông Nobuyuki Nakamura – Trưởng đại diện Hitachi tại Việt Nam.

Xin trân trọng cảm ơn các ông đã dành thời gian cho cuộc phỏng vấn ngày hôm nay. Xin ông vui lòng cho biết mục đích của cuộc họp các Giám đốc khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần này là gì và tại sao Hitachi lại chọn Việt Nam làm nơi tổ chức hội nghị?

Ông Kiyoshi Kinugawa: Xin cảm ơn các bạn đã tổ chức buổi phỏng vấn ngày hôm nay. Trong tương lai, tập đoàn Hitachi sẽ phát triển kinh doanh trên quy mô toàn cầu. Trong đó, chúng tôi tập trung vào 11 nước trên thế giới. Và Việt Nam cũng là một trong 11 thị trường mà chúng tôi ưu tiên đầu tư phát triển.

Vậy xin giới thiệu đôi nét về hoạt động kinh doanh và đầu tư của Hitachi trên thế giới cũng như các thành quả mà tập đoàn đã đạt được trong thời gian qua?

Ông Kiyoshi Kinugawa: Tập đoàn Hitachi có chiến lược phát triển hạ tầng xã hội vì chúng tôi có kỹ thuật cao trong lĩnh vực này. Chúng tôi nhận thấy thị trường châu Á có tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung là thị trường mà chúng tôi nhắm đến. Việt Nam sẽ không còn là thị trường sản xuất mà còn là thị trường tiêu dùng và kinh doanh của Hitachi. Trong tương lai, chúng tôi hy vọng thị trường châu Á sẽ đem tới thành công cho tập đoàn chúng tôi.

Xin ông cho biết những điểm hấp dẫn của thị trường Việt Nam?

Ông Nobuyuki Nakamura: Tại thị trường Việt Nam, chúng tôi tập trung phát triển hạ tầng xã hội vì theo chúng tôi, đây cũng là một trong những trọng tâm phát triển của Việt Nam. Chúng tôi hy vọng sự phát triển của Hitachi tại Việt Nam sẽ đóng góp một phần vào công cuộc phát triển đất nước của các bạn.

Hitachi sẽ đóng góp như thế nào cho sự phát triển của đất nước Việt Nam?

Ông Nobuyuki Nakamura: Hiện tại tập đoàn Hitachi chưa có kế hoạch cụ thể nào để công bố. Tuy nhiên, chúng tôi tập trung vào ba lĩnh vực chính: Thứ nhất là phát triển hạ tầng xã hội, thứ hai là phát triển đô thị, thứ ba là cơ sở hạ tầng điện lực và thông tin. Chúng tôi sẽ tập trung vào ba mảng này trên thị trường Việt Nam.

Đã có rất nhiều sáng kiến được đưa ra tại Hội nghị các nhà lãnh đạo trẻ châu Á vừa được tổ chức tại Hà Nội. Vậy Hitachi sẽ sử dụng những sáng kiến đó như thế nào?

Ông Nobuyuki Nakamura: Tập đoàn Hitachi đã có kế hoạch hỗ trợ đào tạo những học sinh có năng lực tại khu vực Đông Nam Á để phục vụ cho sự phát triển chung của cả khu vực. Đối với Việt Nam, chúng tôi nghĩ phát triển nguồn nhân lực sẽ là một yếu tố quan trọng. Vì vậy, chúng tôi đã chọn Hà Nội là địa điểm tổ chức Hội nghị các nhà lãnh đạo trẻ châu Á lần thứ 11. Các nhà lãnh đạo trẻ sẽ là lực lượng quan trọng đóng góp vào quá trình phát triển của đất nước. Chúng tôi hy vọng Hitachi có thể đóng góp một phần vào công cuộc xây dựng nguồn nhân lực và đội ngũ lãnh đạo trẻ có năng lực của Việt Nam

 Các Văn phòng đại diện của Hitachi Asiađược thiết lập ở Thành phố Hồ Chí Minh năm 1994  và Hà Nội năm 1996. Hitachi tiếpthị một loạt nhiều sản phẩm và dịch vụ từ lĩnh vực Điện Gia dụng như thiết bịnghe nhìn và thiết bị trong nhà cho đến lĩnh vực Hệ thống công nghiệp và nănglượng như máy nén khí, hệ thống điều hòa nhiệt độ, thang máy/ thang cuốn, máy inphun và nhà máy năng lượng. Hitachi cũng dẫn đầu trong công nghệ gò viền vàcác giải pháp như Hệ thống chứng thực vân tay Sinh trắc học cũng như Các giảipháp Quản lý Hệ thống (JP1) cho việc kinh doanh.