IMF: Khủng hoảng kinh tế còn kéo dài

Sự tăng điểm trên các thị trường chứng khoán toàn cầu trong những tuần qua đã làm nhen nhóm hy vọng vào sự hồi phục kinh tế. Một số nhà lãnh đạo trên thế giới, trong đó có cả tổng thống Mỹ Barack Obama và một số nhà lãnh đạo khác đã nhận định rằng các nền kinh tế trên thế giới đã bắt đầu có những dấu hiệu hồi phục.

Tuy nhiên, báo cáo của IMF đã xua tan những dự báo lạc quan về sự hồi phục kinh tế sau khi phân tích và so sánh với các cuộc khủng hoảng kinh tế đã diễn ra trước đây. Báo cáo cũng cảnh báo rằng:“Vai trò chủ yếu của các ngân hàng trong cuộc khủng hoảng hiện nay có thể chứng tỏ rằng nguồn vốn mà các nền kinh tế công nghiệp phát triển dành cho các nền kinh tế mới nổi sẽ giảm mạnh.”

WEO của IMF cho biết “Sự phối hợp về chính sách giữa các nước công nghiệp phát triển và các nền kinh tế đang nổi là điều hết sức cần thiết”.

Báo cáo của IMF được đưa ra ngay sau khi số liệu thống kê của Chính phủ Trung Quốc đưa ra cho thấy tăng trưởng kinh tế của nước này trong quý 1 giảm còn 6,1% so với con số 6,8% trong quý 4/2008. Trước đây, các nhà phân tích đã từng hy vọng kinh tế Trung Quốc sẽ tăng trưởng khoảng 8%. IMF cũng cho rằng mặc dù các kế hoạch kích thích kinh tế có thể hỗ trợ làm giảm suy thoái kinh tế trên toàn cầu, nhưng Chính phủ các nước vẫn cần thận trọng để duy trì sự bền vững của các khoản nợ công.

Tuần trước, thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã công bố gói cứu trợ kinh tế bổ sung trị giá 15.000 tỉ yên (tương đương 150 tỷ USD) trong khi Nhật vẫn đang còn một khoản nợ khổng lồ.

Báo cáo của IMF có đoạn viết: “Nền kinh tế toàn cầu hiện đang rơi vào tình trạng suy thoái nặng nề nhất kể từ Đại chiến thế giới II bởi khủng hoảng tài chính đã lan rộng trên toàn thế giới. Một loạt các nền kinh tế công nghiệp phát triển đã rơi vào suy thoái, trong khi các nền kinh tế khác cũng đã giảm sút nặng nề. Thương mại toàn cầu và các nguồn tài chính suy giảm mạnh, trong khi sản lượng công nghiệp và tỉ lệ thất nghiệp tăng cao. Các thị trường tín dụng đóng băng bởi các ngân hàng phải tìm mọi cách cải thiện nguồn tài chính của mình. ”