IMF lạc quan về sự tăng trưởng của Việt Nam

IMF lạc quan về sự tăng trưởng của Việt Nam

Anoop Singh, giám đốc khu vực châu Á-Thái Bình Dương, đã nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo tại Hà Nội vào ngày thứ hai là người cấp tín dụng quốc tế đánh giá cao sự tăng trưởng của Việt Nam và những gì  đã đạt được trong thời gian qua.

Tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ đạt khoảng 6% theo dự báo kinh tế vĩ mô của quỹ, nhưng "sự tăng trưởng thậm chí có thể đạt 8%," Singh cho biết bên lề một hội nghị quốc tế có tiêu đề " tăng trưởng sau khủng hoảng và xóa đói giảm nghèo ở các nước đang phát triển "tại Hà Nội. Các hội nghị, phối hợp tổ chức bởi IMF và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, với sự tham dự của 140 đại biểu từ khắp Châu Á và Châu Phi.
"Xóa đói giảm nghèo ở Việt Nam trong thập kỷ vừa qua là tốt hơn nhiều so với nhiều nước khác ở châu Á ..., và nó là khá thích hợp để đoán tăng trưởng thậm chí là cao hơn cho Việt Nam”, ông nói.

IMF cũng đánh giá cao của các mối quan hệ giữa Việt Nam và các tổ chức tín dụng quốc tế.
"Tôi rất vui và hài lòng về các mối quan hệ tuyệt vời giữa IMF và Việt Nam", John Lipsky ghi nhận, phó chủ tịch thứ nhất của IMF.
"Nợ công của Việt Nam vẫn còn thấp hơn so với nhiều nước khác, và chúng tôi không phải lo lắng," ông nói thêm.
Tuy nhiên, IMF chính được đề cập trước những thách thức lớn đối với Việt Nam, bao gồm lạm phát, cơ sở hạ tầng không đủ, cũng như mở rộng khoảng cách thu nhập giữa người giàu và người nghèo.
Để được coi là thị trường mới nổi, các nước đang phát triển ở Châu Á cần phải đảm bảo sự phát triển y tế trên cơ sở ổn định kinh tế vĩ mô, đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho sự tăng trưởng bền vững, ưu tiên cải cách cơ cấu để nâng cao khả năng cạnh tranh, và giữ cho thâm hụt ngân sách dưới sự kiểm soát, Lipsky nói.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Phó thống đốc của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Văn Bình lưu ý rằng Việt Nam đã thực hiện thành công về tài chính và các biện pháp tài chính trong 2008-09, vốn đã được hoan nghênh bởi các chuyên gia quốc tế.
"Tuy nhiên, để làm giảm thâm hụt ngân sách, việc huy động tiền từ công chúng cũng như từ các thị trường ngoài nước là quan trọng", ông Bình nói.
Việt Nam đã phát hành trái phiếu trên thị trường quốc tế đầu năm nay, và sẽ có một chương trình mới về thu hút các quỹ địa phương thông qua các phát hành trái phiếu sớm, ông nói.

Các ngân hàng cũng đánh giá cao quan hệ với IMF, trong đó đã cung cấp khoản tiền rất lớn đối với Việt Nam trong thời gian thích hợp.
"Trong quá khứ, chúng tôi đã  nhận các khoản vay lớn và cần thiết từ IMF. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa sử dụng khoản tiền đó và vẫn giữ tiền vào tài khoản của dự trữ nước ngoài ", ông Bình tiết lộ.
Ông Bình cho biết thêm rằng nhu cầu của Việt Nam để tư vấn cũng như hỗ trợ tài chính từ IMF sẽ tăng trong thời gian tới, và dự kiến rằng các quỹ sẽ làm việc sát cánh với các nước đang phát triển cho sự ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô.