JETRO: Tỷ lệ nội địa từ doanh nghiệp Việt thua xa Thái Lan, Indonesia, Malaysia
Tại Diễn đàn phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới diễn ra sáng 30/2, ông Atsusuke dẫn báo cáo điều tra của JETRO cho biết, tình hình mua linh phụ kiện tại chỗ của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam năm 2015 là 32,1%, nếu so với kết quả điều tra của năm 2010 là 22,4% thì có tăng 10%. Tuy nhiên, nếu so với kết quả điều tra của năm trước là 33,2% thì hoàn toàn không tăng.
Theo ông Atsusuke, nếu so tỷ lệ nội địa hóa của doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại các nước lân cận như Trung Quốc là 64,7%, Thái Lan là 55,5%, Indonesia là 40,5%, Malaysia là 36,0% thì tỷ lệ nội địa hóa của Việt Nam là rất thấp.
Đáng lưu ý, ông Atsusuke cũng bổ sung thêm rằng, tỷ lệ nội địa hoá là 32,1% nhưng trong đó phầm trăm mua từ từ các doanh nghiệp Nhật Bản đang hoạt động tại Việt Nam là 45,1%, từ doanh nghiệp Việt Nam là 41,2%, và phần còn lại 13,7% là mua từ các doanh nghiệp nước khác như Đài Loan….
“Nếu tính phầm trăm mua từ các doanh nghiệp Việt Nam với tỷ lệ nội địa 32,1% thì thực chất tỷ lệ nội địa từ các doanh nghiệp Việt Nam chỉ không quá 13,2%”, ông Atsusuke nói.
Ông Atsusuke nhận xét, Việt Nam đang dành sự ưu tiên cho việc cấp vốn để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam cũng như các chính sách đào tạo nhân lực liên quan đến phát triển nghành công nghiệp hỗ trợ nhưng thực tế vẫn chưa thấy rõ được hiệu quả cải thiện rõ rệt.
Cũng theo vị đại diện này, việc nuôi dưỡng nghành công nghiệp hỗ trợ của các sản phẩm điện gia dụng, máy móc văn phòng và nghành công nghiệp linh kiện ô tô là rất quan trọng.
Liên quan đến ô tô và các nghành sản xuất linh phụ kiện liên quan thì để mở rộng quy mô sản xuất ô tô tại Việt Nam cần tăng quy mô sản xuất của các hãng linh phụ kiện liên quan.
“Nếu không trông chờ được vào điều này thì việc sản xuất linh phụ kiện ô tô với giá thành thấp là rất khó khăn và tôi nghĩ là không dễ dàng để phát triển được nghành công nghiệp hỗ trợ có liên quan đến các linh phụ kiện cho ô tô”, ông Atsusuke nhấn mạnh.
Diễn đàn phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới diễn ra sáng 30/3.
Theo ông, những doanh nghiệp sản xuất ô tô có quy mô nhỏ hơn so với điều kiện đã từng đặt ra và không chỉ doanh nghiệp sản xuất ô tô mà cả những doanh nghiệp sản xuất linh kiện cho ô tô cũng là đối tượng hưởng chính sách ưu đãi sẽ “khuấy động” mong muốn mở rộng hoạt động kinh doanh của các hãng lắp ráp ô tô tại Việt Nam hơn.
Bên cạnh đó, để doanh nghiệp Việt Nam có thể chế tạo, sản xuất được máy móc văn phòng như máy in, sản phẩm điện gia dụng như tủ lạnh, máy giặt, theo ông Atsusuke Chính phủ Việt Nam cần có đề án rõ ràng cho việc hỗ trợ và nuôi dưỡng các doanh nghiệp ưu tú của Việt Nam một cách tập trung triệt để.
Hiện nhiều các hãng sản xuất lớn của Nhật Bản hoàn toàn trông cậy vào việc nhập khẩu linh phụ kiện từ Trung Quốc, Việt Nam có thể nuôi dưỡng các doanh nghiệp sản xuất được những linh phụ kiện thay Trung Quốc.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất linh phụ kiện ô tô, linh phụ kiện dùng cho máy móc văn phòng hay linh phụ kiện dùng cho sản phẩm là điện gia dụng, các doanh nghiệp sản xuất vừa và nhỏ của Nhật Bản đã tổ chức các buổi họp giao lưu về kỹ thuật liên quan đến khuân đúc, đồng thời là cơ hội để giới thiệu về các máy móc và kỹ thuật tiến tiến của Nhật Bản.
“Liên quan đến các doanh nghiệp chế tạo và sản xuất của Việt Nam, tôi nghĩ là có nhiều doanh nghiệp tư nhân của Việt Nam cũng đang rất chú tâm vào việc nâng cao độ tinh và giá trị gia tăng cho các sản phẩm của công ty mình sản xuất”, ông Atsusuke nói.