Khẩn trương khôi phục sản xuất ở các tỉnh Nam Trung Bộ

Theo đánh giá bước đầu, đây là đợt lũ lịch sử nên đã gây hậu quả nặng nề cho trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản, nên cần có biện pháp khôi phục sản xuất cấp bách để kịp khung thời vụ.
 
Tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi cho biết mưa lũ ở khu vực miền Trung đã bắt đầu rút; toàn bộ khu vực từ Thừa Thiên-Huế đến Ninh Thuận nước sẽ rút hết trong khoảng 5 ngày, khu vực ngập sâu sẽ rút chậm hơn; riêng tỉnh Bình Định, Khánh Hòa đang có mưa nhỏ khoảng 30 mm, khiến nước rút rất chậm. Tổng hợp từ các địa phương về diện tích lúa hư hỏng, đề nghị hỗ trợ giống lúa là 31.539 ha, ngô 2.227 ha, rau các loại  8.876 ha.
 
Ông Nguyễn Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Trồng trọt cho hay diện tích lúa bị thiệt hại khoảng 24.036 ha; diện tích rau màu (cả ngô) bị thiệt hại là 18.869 ha; cây ăn quả, cây công nghiệp lâu năm bị thiệt hại 1.100 ha, cây công nghiệp ngắn ngày (mía, sắn) bị thiệt hại 6.458 ha.
 
Về nhu cầu và đề nghị hỗ trợ bước đầu của các tỉnh, ông Sơn cho biết hiện Nghệ An xin hỗ trợ bằng tiền; Hà Tĩnh không xin thêm, Quảng Bình đề nghị hỗ trợ thêm 500 tấn lúa giống, 20 tấn ngô và 30 tấn rau màu giống; Quảng Trị 50 tấn ngô, 30 tấn đậu xanh; Thừa Thiên-Huế xin hỗ trợ 250 tấn lúa bằng tiền, 10 tấn  ngô, 5 tấn rau; TP. Đà Nẵng cần 120 tấn lúa, 2 tấn rau; Quảng Nam 5 tấn ngô, 100 tấn lạc, 2 tấn rau; Quảng Ngãi 150 tấn lúa, 5 tấn ngô, 40 tấn lạc, 20 tấn rau; Bình Định xin hỗ trợ toàn bộ bằng tiền; Phú Yên đề nghị hỗ trợ 63 tấn lúa, 16 tấn rau; Khánh Hòa 800 tấn lúa, 26 tấn ngô, 2 tấn rau; Ninh Thuận 200 tấn lúa, 10 tấn ngô; Bình Thuận 700 tấn lúa, 10 tấn ngô; Lâm Đồng 500 tấn lúa, 100 tấn ngô giống...
 
Theo Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh, tính đến ngày 19/12, kho dự trữ quốc gia còn 1.500 tấn, chủng loại phù hợp cho Nam Trung Bộ, ngô còn 232 tấn,  rau các loại còn 28 tấn. Như vậy, giống ngô được bảo đảm, giống rau được một phần, còn lúa giống hiện nay mất cân đối 1.700 tấn so với yêu cầu.
 
“Qua tập hợp, các công ty có thể cung cấp được 4.230 tấn lúa giống, 1.520 tấn ngô, 400 tấn rau các loại, nên việc cung ứng giống cho sản xuất không có vấn đề gì lớn. Vấn đề chúng ta bàn xem cái gì thì hỗ trợ bằng tiền, cái gì thì hỗ trợ bằng giống để khớp nối với doanh nghiệp cung ứng cho kịp thời vụ. Đến 10/1 là thời vụ tốt nhất, như vậy còn 20 ngày”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh nhấn mạnh.
 
Nhận định về đợt mưa lũ tại 8 tỉnh Nam Trung Bộ và tỉnh Gia Lai, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá các địa phương đã bị thiệt hại rất nặng nề cả về người, tài sản cũng như các thiết chế hạ tầng, nhất là đối với sản xuất nông nghiệp. “Trong vụ Xuân đã gieo được khoảng 24.000 ha, bằng độ 10% diện tích cần triển khai ở vùng này. Đợt lũ vừa qua, cơ bản diện tích 24.000 ha này đã bị ngập và coi như hỏng hoàn toàn; khoảng 3.000 ha ngô, hơn 2.000 ha rau màu khác bị mất trắng; một số diện tích thủy sản, chăn nuôi đại gia súc, gia cầm cũng bị thiệt hại” .
 
Điều lo lắng là một lượng giống rất lớn trong dân bị ngập mất, nhất là ở những vùng ngập sâu như Bình Định do nước lũ lên nhanh và cao, người dân không kịp di dời. Vì vậy cần được tính toán để chuẩn bị cho việc cân đối cung ứng giống.
 
Trước tình hình đó, Bộ NN&PTNT quyết định thành lập 4 đoàn công tác để cùng các địa phương rà soát lại, đánh giá thật kỹ, sát với tình hình thực tiễn, trên cơ sở đó đề ra giải pháp tổ chức sản xuất vụ Xuân tới.
 
“Trong  3 ngày, các đoàn phải tổng hợp xong tình hình và sau đó phải cân đối được lượng giống tương ứng với nhu cầu cụ thể từng loại đối tượng cây trồng chính (lúa, ngô, rau màu các loại...).
 
Sau khi có kết quả về tình hình thực tế và cân đối lại nguồn cung ứng giống cho các địa phương, Bộ NN&PTNT dự kiến sẽ tổ chức hội nghị vào tuần tới để cùng các địa phương bàn cách triển khai vụ Xuân bảo đảm khung thời vụ, nhất là việc cân đối đủ nguồn giống cho gieo trồng của nông dân các địa phương.