Khởi động dự án Metro Hà Nội
Hợp đồng tư vấn trị giá 5,5 tỷ yên (hơn 1.000 tỷ đồng), được ký kết giữa Tổng công ty Đường sắt VN và Liên danh tư vấn Việt Nam - Nhật Bản (JKT). Trong đó, vốn vay ODA thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JIBIC) là 4,7 tỷ yên. Liên danh tư vấn sẽ thực hiện khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật, đào tạo nhân lực, vận hành và bảo dưỡng công trình sau bàn giao...
Dự án tư vấn cho tuyến đường sắt đô thị nối ga Gia Lâm tới ga Giáp Bát chạy qua ga Hà Nội, với chiều dài 11 km và phần xây dựng tuyến đường xung quanh ga Ngọc Hồi dài khoảng 4 km.
Tuyến đường sắt đô thị Gia Lâm - Ngọc Hồi là một phần của tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi do Tổng công ty Đường sắt VN làm chủ đầu tư, được Bộ GTVT phê duyệt cuối năm 2008. Đây là tuyến metro lớn nhất ở Hà Nội với chiều dài 25km. Tuyến đường sắt đô thị sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, giảm bớt ô nhiễm không khí, và cải thiện môi trường đô thị.
Dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào khoảng đầu năm 2012. Chủ đầu tư cũng đang lập phương án chung giải phóng mặt bằng tại 6 quận, huyện của Hà Nội với khối lượng tái định cư khoảng 1.900 hộ.
Theo “Kế hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội tới năm 2020” do Thủ tướng phê duyệt tháng 7 năm 2008, 5 tuyến vận tải đô thị khối lượng lớn tốc độ cao sẽ được xây dựng ở Hà Nội. Chính phủ Nhật Bản đã cam kết hỗ trợ xây dựng tuyến metro số 1 trong khuôn khổ viện trợ phát triển chính thức ODA của Nhật Bản.