Không đầu tư hạ tầng KCN, không được ưu đãi thuế

Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đã ký văn bản số 4125/BTC hướng dẫn những nội dung chính đối với việc thu thuế thu nhập của các doanh nghiệp kinh doanh phát triển hạ tầng khu công nghiệp.

 Theo đó, các doanh nghiệp này nếu không thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng theo giấy phép đã cấp và chuyển nhượng lại quyền sử dụng đất, thuê đất cho đơn vị khác đầu tư hạ tầng và cho thuê lại thì phải nộp thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền thuê đất và không được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp từ loại thu nhập này.
 
Trường hợp chủ đầu tư các khu công nghiệp đã thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng, sau đó cho các doanh nghiệp khác trong khu công nghiệp, khu chế xuất thuê lại đất (đã có hạ tầng) và ghi rõ quyền, trách nhiệm của bên cho thuê, bên thuê thì toàn bộ thu nhập từ hoạt động này là thu nhập từ hoạt động kinh doanh phát triển hạ tầng và được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định.
 
Nếu doanh nghiệp trong thời gian được hưởng ưu đãi thuế lựa chọn phương án xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế vào một năm do bên thuê đất trả tiền trước nhiều năm thì phải căn cứ vào tổng số thuế thu nhập doanh nghiệp của số năm thu tiền trước chia cho số năm bên thuê trả tiền trước, rồi mới tính ưu đãi.
 
Việc tính thuế thu nhập doanh nghiệp cho các chủ đầu tư kinh doanh khu công nghiệp, khu chế xuất bắt đầu thực hiện từ đầu năm nay.