Kinh tế Việt Nam sẽ có nhiều chuyển biến tích cực trong nửa cuối 2009

Tiến sĩ Lê Đình Ân - Giám đốc Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế - Xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) nhận định: “Nền kinh tế nước ta trong nửa cuối năm 2009 sẽ có nhiều dấu hiệu chuyển biến tích cực”.
 
Theo TS Lê Đình Ân, chính sách và quyết tâm của Chính phủ trong việc mở rộng và củng cố thị trường trong nước đã tạo điều kiện cho tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp. Việc củng cố thị trường truyền thống, tìm kiếm các thị trường mới cũng tạo điều kiện cho hàng hóa xuất khẩu tốt. Đây là hướng đi đúng và quan trọng để giải quyết đầu ra cho các doanh nghiệp để từ đó sản xuất sẽ có điều kiện hồi phục và tăng trưởng.

Giá hàng hóa trên thị trường thế giới, đặc biệt là giá xuất khẩu dự báo có thể tăng trở lại vào cuối quý 3 và quý 4, nhất là các mặt hàng thiết yếu, kết hợp với khả năng tăng cầu xuất khẩu nhờ vào hiệu quả của hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc và châu Phi. Điều này làm cho mức xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng năm 2009 có thể có thể thay đổi so với hiện nay.

Theo Trung tâm Thông tin Theo Trung tâm Thông tin và Dự báoKinh tế - Xã hội quốc gia, tốc độ tăng trưởng GDP của ngành công nghiệp năm 2009 khoảng 4,6 đến 5,2%; tốc độ tăng trưởng của ngành nông nghiệp năm 2009 khoảng 3,4 – 3,7%; ngành dịch vụ tăng trưởng khoảng 4,9% đến 5,8%; chỉ số giá tiêu dùng cả năm 2009 sẽ ở mức 7,51%.

Giá cả có thể tăng cao trở lại vào các tháng cuối năm 2009. Do trong thời gian gần đây giá dầu thô trên thị trường thế giới liên tục tăng (hiện tại giá dầu thô đã gần 70 USD/thùng) gây áp lực tăng giá trong nước đồng thời, một lượng tiền lớn đã được tung ra để thực hiện các gói kích cầu I & II cũng như để thực hiện các chính sách an sinh xã hội của Chính phủ, trong khi đó sản xuất trong nước vẫn chưa hồi phục. Điều này có thể dẫn đến việc mất cân đối tiền – hàng và giá cả sẽ tăng.

Hơn nữa, với những dấu hiệu lắng dịu của khủng hoảng tài chính toàn cầu, mặt bằng giá cả thế giới, nhất là giá xuất khẩu được dự báo có thể tăng trở lại vào cuối năm.

Bên cạnh đó, chính sách của Chính phủ trong việc mở rộng và củng cố thị trường trong nước đi đúng hướng sẽ tạo điều kiện cho tiêu thụ sản phẩm. Các mặt hàng nhà ở và vật liệu xây dựng sẽ tăng sau khi Chính phủ đẩy mạnh thực hiện chương trình kích cầu về đầu tư, nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng sẽ tăng vào dịp cuối năm.