Lấn cấn phí xây dựng tại KCN Cần Thơ

Lấn cấn phí xây dựng tại KCN Cần Thơ

Ông Nguyễn Ngọc Út, Trưởng phòng Tổ chức Công ty TNHH Thủy sản miền Nam (có nhà máy đặt tại KCN Trà Nóc II, TP. Cần Thơ) cho biết, đầu tháng 9/2009, Công ty bắt đầu tiến hành mở rộng, nâng cấp nhà xưởng. Ngay sau đó, Công ty đã nhận được thông báo của Chi cục Thuế quận Ô Môn về việc nộp phí xây dựng 23.539.809 đồng.
Ông Út cho rằng, việc thu phí xây dựng là không hợp lý, bởi hàng năm, các DN trong KCN đã phải đóng phí sử dụng hạ tầng, với mức thu 0,1 - 0,3 USD/m2.

Đây không phải là trường hợp cá biệt. Theo Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, nhiều DN khác tại các KCN ở địa phương này cũng có thắc mắc tương tự.

Nhằm tạo thuận lợi cho DN, ngày 7/9/2009, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ đã có Công văn 400/BQL-ĐT đề nghị UBND TP. Cần Thơ chấp thuận chủ trương không thu phí xây dựng các công trình xây dựng trong KCN, với lý do, các DN trong KCN đã nộp phí sử dụng hạ tầng hàng năm.

Không đồng tình với quan điểm của Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, ngày 28/9/2009, Sở Tài chính TP. Cần Thơ ban hành Công văn số 2296/STC-NS. Theo công văn này, căn cứ Điều 1, Quyết định số 1275/1998/QĐ-UBT của UBND tỉnh Cần Thơ (nay là UBND TP. Cần Thơ) về giá cho thuê lại đất trong KCN, thì các DN phải đóng phí sử dụng hạ tầng hàng năm cho đơn vị quản lý, trong khi đó, phí xây dựng (theo Quyết định số 42/2009/QĐ-UBND của UBND TP. Cần Thơ) chỉ nộp một lần khi đầu tư xây dựng công trình, nên hai loại phí trên là hoàn toàn khác nhau.

Tại lễ tổng kết hoạt động năm 2009 của Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ, nhiều DN đã kiến nghị UBND TP. Cần Thơ giải thích và có chủ trương rõ ràng đối với khoản thu này để DN biết và thực hiện.

Trước những ý kiến của DN và kiến nghị của Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp, UBND TP. Cần Thơ chủ trương theo hướng: phí xây dựng được thu từ đơn vị nhận thầu thi công xây dựng nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới công trình xây dựng cơ bản cho các DN trong KCN (còn theo Quyết định 42/2009/QĐ-UBND, khoản thu này do nhà đầu tư nộp).

Tuy nhiên, ngay sau đó, trong buổi làm việc với Công ty TNHH Thủy sản miền Nam, đại diện Chi cục Thuế quận Ô Môn vẫn kiên quyết bắt chủ đầu tư phải nộp phí xây dựng, với lý do, theo Thông tư 97/2006/TT-BTC ngày 16/10/2006 của Bộ Tài chính và Quyết định 42/2009/QĐ-UBND của UBND TP. Cần Thơ, thì đối tượng nộp phí xây dựng là chủ đầu tư, chứ không phải là nhà thầu xây dựng.

Rõ ràng, những lấn cấn trong thu phí xây dựng tại các KCN Cần Thơ cần sớm được giải quyết, để tránh những bức xúc không đáng có đối với cả ngành chức năng, lẫn DN.