Mặt hàng xuất khẩu chủ lực tiếp tục "ghi điểm"
Trong thời gian qua các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đang tiếp tục ghi điểm, góp phần vào tăng trưởng xuất khẩu chung của nước, khi đều đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm trước.
Dẫn đầu vẫn là mặt hàng dệt may, với tổng kim ngạch xuất khẩu trên 8,95 tỷ USD trong tám tháng, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2010. Trong đó, Hoa Kỳ là đối tác lớn nhất nhập khẩu hàng dệt may của Việt Nam; tiếp đến là EU và Nhật Bản.
Không tính dầu thô, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ hai trong thời gian này là giày dép, đạt xấp xỉ 4,2 tỷ USD, tăng 29,2 % so với cùng kỳ năm trước. Xếp ở vị trí tiếp theo là mặt hàng thủy sản, với kim ngạch trên 3,77 tỷ USD, tăng 26,7%.
Càphê và cao su cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng với kim ngạch xuất khẩu đạt lần lượt trên 2,1 tỷ USD và gần 2 tỷ USD trong tám tháng đầu năm, có mức tăng tương ứng 71% và 66%.
Trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu có kim ngạch tăng trên 20% còn có sự góp mặt của các mặt hàng như sản phẩm hóa chất, máy móc-thiết bị-phụ tùng, sắt thép các loại.
Có được kết quả này, các chuyên gia cho rằng, sự phục hồi của kinh tế thế giới đã khiến kim ngạch xuất khẩu vào các khu vực thị trường đều tăng cao, đặc biệt là thị trường châu Âu do nhiều mặt hàng xuất khẩu vào đây được lợi thế về giá như dệt may, giày dép.
Cũng trong thời gian này, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước ước đạt trên 67 tỷ USD, tăng 25,4%. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu của khu vực kinh tế trong nước ở mức 36,9 tỷ USD, tăng 21%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài ước trên 30 tỷ USD, tăng 31%.
Tính chung 8 tháng, cả nước nhập siêu trên 6,2 tỷ USD, bằng 10,2% tổng kim ngạch xuất khẩu.