Mỹ thành nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam

Nguồn vốn từ nhà đầu tư Mỹ trong 4 tháng qua đạt hơn 3,8 tỷ USD, từ 2 dự án. Thứ nhất là Saigon Atlantis Hotel của tập đoàn Winvest LLC xin tăng vốn từ 300 triệu USD lên 4,1 tỷ USD. Thứ hai là một dự án có vốn đăng ký 1,16 triệu USD. Tiếp sau là các doanh nghiệp Hàn Quốc và Hong Kong (Trung Quốc), với số vốn đều dưới 1 tỷ USD. Trước đó, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam trong 2 năm qua là Hàn Quốc, với trên 10 tỷ USD vốn đăng ký.

Lượng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trong 4 tháng đầu năm tăng chậm so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt tại các dự án mới. Theo Cục đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), nguồn vốn FDI đăng ký đạt 6,35 tỷ USD, với tổng cộng 168 dự án.

Sự khó khăn của nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh kinh tế thế giới suy thoái và xu hướng doanh nghiệp quay trở lại thị trường nội địa để tiếp nhận sự hỗ trợ của chính phủ các nước này khiến nguồn vốn cấp mới chỉ đạt 2,48 tỷ USD, với 145 dự án. Trong khi đó, chủ đầu tư của các dự án đang hoạt động tại Việt Nam có điều kiện mở rộng sản xuất và tăng vốn, với 3,87 tỷ USD.

Hiện dịch vụ là ngành thu hút nhiều vốn FDI nhất, với 5,95 tỷ USD, trong đó phần lớn chảy vào các dự án bất động sản và khách sạn. Nguồn vốn đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp sụt giảm mạnh, chỉ với 392 triệu USD, chưa bằng 10% số vốn vào dịch vụ. Trong những năm trước, nguồn vốn vào 2 lĩnh vực này tương đối cân bằng.