Ngày 10/1, thông xe 4km đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

 Chiều ngày 7/12, ông Phạm Hồng Quang, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, 4 km đoạn đường từ An Phú (quận 2) đến nút giao Vành đai 2 (tốc độ thiết kế 80 km/h, 4 làn xe; rộng 26,5 m) thuộc dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được đưa vào sử dụng ngày 10/1.

Khi đó, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ được kết nối với đại lộ Đông - Tây (Mai Chí Thọ), ô tô không phải vòng qua đường Đồng Văn Cống và Vành đai 2 như trước đây. Việc này góp phần giải quyết tình trạng quá tải tại khu vực vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2), đồng thời rút ngắn đoạn đường từ trung tâm thành phố vào cao tốc thêm 5 km so với trước.

Về tiến độ của 31 km còn lại của đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đại diện VEC cho biết, hiện nhà thầu đã thi công xong 17 km, còn 14 km cuối đã đạt tiến độ 80 %. Dự kiến toàn bộ 55 km cao tốc sẽ được thông xe vào ngày 8/2 để kịp thời phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của người dân. 

"Đây chỉ là mốc thời gian dự kiến, song chắc chắn chúng tôi sẽ thông xe toàn tuyến trước Tết Nguyên đán", ông Quang cam kết.

ngay-101-thong-xe-4km-duong-cao-toc-tphcm---long-thanh---dau-giay

 Phương án tổ chức giao thông tại nút giao An Phú. (Ảnh: Dân trí)

Theo VEC, từ TP.HCM đi Vũng Tàu hiện nay dài khoảng 120 km, thời gian lưu thông mất 2,5 giờ, khi thông xe đoạn tuyến cao tốc sẽ rút ngắn khoảng cách xuống còn khoảng 95 km với thời gian lưu thông chỉ còn khoảng 1,2 giờ.

Đi ngã ba Dầu Giây hiện dài khoảng 70 km thời gian lưu thông mất 2,5 giờ và thường xuyên ùn tắc, nay sẽ rút ngắn so với tuyến đường hiện hữu 20 km và thời gian rút ngắn xuống còn 1,2 giờ.

Được khởi công vào tháng 10/2009, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có chiều dài gần 55 km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120 km/h và tổng số vốn đầu tư là 20.630 tỷ đồng. 

Dự án đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây được chia làm hai dự án thành phần: Dự án thành phần I (Đoạn An Phú – Vành đai 2): Thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, tốc độ thiết kế 80 km/h, quy mô giai đoạn I có 4 làn xe ô tô lưu thông, 2 làn dừng khẩn cấp và không thu phí xe lưu thông trên đoạn đường này; chiều rộng nền đường 26,5m; mặt đường rộng 2x7,5m.

Dự án thành phần II (Đoạn Vành đai 2 - Long Thành - Dầu Giây): Thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, vận tốc thiết kế 120km/h, riêng cầu Long Thành tốc độ thiết kế 100 km/h; quy mô mặt cắt ngang giai đoạn I có 4 làn xe. 

Dự án là một bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.