Nhiều cơ hội hợp tác quốc tế về công nghiệp và năng lượng

Đó là những cơ hội hợp tác được đưa ra trong phiên đàm phán về hợp tác quốc tế trong ngành công nghiệp và năng lượng vừa diễn ra tại Hà Nội trong khuôn khổ Hội nghị tham tán thương mại 2011.

Theo đánh giá của nhiều thương vụ tại phiên đàm phán, Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng lớn cho hợp tác quốc tế trong hai lĩnh vực này. Thương vụ Việt Nam tại Israel cho biết, với những tương đồng nhất định về phát triển các ngành hàng, Israel muốn hợp tác với Việt Nam ở 6 lĩnh vực là Bảo quản lương thực thực phẩm; Công nghiệp hóa nông nghiệp và công nghệ sinh học; Thám không và viễn thông; Y tế điện tử; Tái sinh nước thải và Chế tác kim cương.

Trong lĩnh vực năng lượng, theo Thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, hiện nay Hàn Quốc thông qua Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đã dành khoảng 175 triệu USD để đầu tư cho lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, là một trong những nước có công nghệ lưới điện thông minh khá phát triển, Hàn Quốc cũng đang tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cũng trong lĩnh vực năng lượng, Thương vụ Việt Nam tại Mỹ cho biết, sau chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ của Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng mới đây, một bản ghi nhớ đã được ký kết và hiện Việt Nam đã trở thành 1 trong 9 nước được ưu tiên cấp một khoản vốn lên đến 1 tỷ USD/năm cho các dự án năng lượng sạch thông qua Ngân hàng Eximbank.

Cùng với việc có một số doanh nghiệp Mỹ sản xuất sản phẩm tua bin cho các nhà máy điện gió, Mỹ mong muốn có những dự án hợp tác giữa hai nước nhằm phát triển loại năng lượng này.

Để hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Thương vụ Việt Nam tại Pháp cho biết, với một nước đang phát triển như Việt Nam, việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả chỉ dựa trên việc nâng cao ý thức của người tiêu dùng là một giải pháp không đơn giản.

Do đó, Pháp đang phát triển một dòng sản phẩm giúp tự điều tiết việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả thay vì dựa trên việc giảm nhu cầu sử dụng điện do ý thức của người tiêu dùng. Nhiều doanh naghiệp Pháp cũng đang có ý định đầu tư nhằm đưa những sản phẩm này vào Việt Nam.

Đánh giá về những cơ hội hợp tác này, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng cho biết: Những dự án hợp tác quốc tế đã mang lại những hiệu quả lớn cho các doanh nghiệp nói riêng và ngành công thương nói chung.

Thời gian tới, những dự án hợp tác quốc tế trong lĩnh vực này sẽ tiếp tục được hoan nghênh và tạo điều kiện thực hiện nhằm mang lại nhiều hiệu quả cao hơn nữa.