“Phải hoàn thành cầu Cần Thơ trong tháng 3/2010”

 
Theo báo cáo của Ban dự án, trong tháng 5 vừa qua, tiến độ thi công cây cầu chậm so với kế hoạch. Tại gói thầu số 1 (đường dẫn phía Vĩnh Long), Liên doanh Tổng Công ty xây dựng Thăng Long, CienCo 6, CienCo 8 là đơn vị trúng thầu cho biết, khối lượng đạt gần 87%. Gói thầu số 2 (cầu chính) do Liên doanh nhà thầu TKN (Nhật Bản) trúng thầu đạt gần 84% khối lượng.
 
Tuy nhiên gói thầu số 3 (đường dẫn phía Cần Thơ) chỉ mới đạt khối lượng là hơn 69%. Gói thầu này do Tổng Công ty Xây dựng Trung Quốc trúng thầu. Theo đại diện nhà thầu cam kết sẽ hoàn thành cuối tháng 12/2009.
 
Theo đánh giá của Ban dự án thì trong 3 gói thầu trên, tiến độ của gói thầu số 1 chưa đạt yêu cầu, nguyên nhân do mặt bằng nút giao vào khu công nghiệp Bình Minh(Vĩnh Long) vẫn chưa giải tỏa xong. Gói thầu số 2 đúng tiến độ dự kiến. Gói thầu số 3 cũng chậm vì theo nhà thầu là không có đủ kinh phí.
 
Đại diện gói thầu số 1 cũng cho biết, đến 30/10/2009 sẽ hoàn thành và bàn giao công trình. Theo đại diện gói thầu số 2 thì nhà thầu vừa tiến hành lắp thành công đốt dầm hộp thép đầu tiên phía bờ Nam và nếu không có gì thay đổi sẽ tiếp tục lắp đốt dầm hộp thép ở phía bờ Bắc vào ngày 19/6 tới. Đại diện nhà thầu này nhận định sẽ cố gắng hoàn thành và hợp long cầu trong tháng 11/2009.  
 
Theo báo cáo của ban dự án, một hạng mục khác cũng rất quan trọng là nút giao đường Quang Trung - đường dẫn cầu Cần Thơ và đường Nam Sông Hậu đang phải tạm ngưng thi công để chờ lập dự toán và đấu thầu. Vấn đề này Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cho biết, Bộ đang tiến hành lập dự toán và cho đấu thầu. Dự kiến cũng sẽ cho thi công sớm để hoàn thành trong tháng 2/2010.
 
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức cho rằng, mặc dù các gói thầu có tiến độ thi công khác nhau nhưng cần phải thanh thủ hoàn thành trong tháng 3/2010. Nếu không có gì thay đổi sẽ cho khánh thành cầu Cần Thơ vào ngày 30/3/2010. 
 
Thứ trưởng đề nghị, các gói thầu chậm tiến độ thì cần phải tập trung lực lượng, lập kế hoạch cụ thể để tháo gỡ những khó khăn gặp phải. Tuy nhiên, trong quá trình thi công cũng cần phải xem xét thời tiết, đặc biệt các mối hàn kết nối phải chắc chắn để đảm bảo an toàn.