Quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Điện lực Bình Định

Quy hoạch địa điểm xây dựng Trung tâm Điện lực Bình Định
Bộ Công Thương có trách nhiệm phối hợp với UBND tỉnh Bình Định hướng dẫn Công ty cổ phần Năng lượng Sài Gòn - Bình Định triển khai giai đoạn 1 và các công trình dùng chung trong Trung tâm Điện lực nêu trên, trình duyệt đúng quy định.
 
Được biết, Trung tâm Điện lực Bình Định được xây dựng trên diện tích 250 ha tại huyện Phù Cát, gồm 3 nhà máy; trong đó, giai đoạn đầu dự kiến sẽ hoàn thành 1 nhà máy với 2 tổ máy công suất 600 MW; mỗi giai đoạn 2 và 3 sẽ có 1 nhà máy với 2 tổ máy 1.000 MW vận hành. Tổng mức đầu tư Trung tâm dự kiến là 7,5 tỉ USD.
 
Mặt bằng tổng thể của Trung tâm gồm: hệ thống nước làm mát, 2 bến than cho tàu từ 70-100 ngàn DWT, 1 bến dầu cho tàu 1.000-2.000 DWT, 1 bến thiết bị 1.000 DWT được đầu tư xây dựng dùng chung cho toàn bộ Trung tâm ở giai đoạn 1. Bãi xỉ đủ khả năng dự trữ được lượng tro xỉ trong 10-15 năm và có địa bàn để tái định cư những hộ dân bị ảnh hưởng do xây dựng Trung tâm Điện lực.
 
Việc xây dựng Trung tâm Điện lực Bình Định là phương án bổ sung, thay thế cho các nhà máy tuabin khí hỗn hợp quy mô lớn ở miền Nam và miền Trung trong Quy hoạch điện VI.