Ra mắt Tổng Công ty Cổ phần Thép Việt Nam

Sáng 1/10, Tổng Công ty Cổ phần Thép Việt Nam (VNSTEEL) đã tổ chức lễ ra mắt. Đây là tổng công ty 91 đầu tiên chính thức cổ phần hóa thành công.

Trước cổ phần hóa, VNSTEEL là một trong 18 doanh nghiệp Nhà nước hạng đặc biệt được tổ chức và hoạt động theo Quyết định91/QĐ-TTg ngày 7/3/1994 của Thủ tướng Chính phủ. Tổng Công ty Thép Việt Nam chuyển sang hoạt động theo mô hình Công ty mẹ – Công ty con từ ngày 1/7/2007 và thực hiện chuyển đổi từ Tổng công ty Nhà nước sang mô hình Tổng công ty Cổ phần theo quyết định số 552/QĐ-TTg ngày 18/4/2011 của Thủ tướng Chính phủ.

Với hơn 50 đơn vị thành viên, hơn 16.000 lao động, VNSTEEL hiện có năng lực sản xuất thép cán 3,5 triệu tấn/năm, phôi thép 1,5 triệu tấn/năm, vốn điều lệ 6.700 tỉ đồng. VNSTEEL đặt mục tiêu sau 3 năm cổ phần hóa đạt tốc độ tăng trưởng bình quân 12%/năm.

Việc cổ phần hóa thành công là cơ hội để VNSTEEL thu hút các nguồn vốn toàn xã hội, kể cả các nguồn vốn trong nước và đầu tư nước ngoài, kết hợp với tiềm năng sẵn có để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đầu tư trọng điểm trong kế hoạch từ nay đến năm 2015, mở rộng hơn nữa việc sản xuất kinh doanh đa ngành các sản phẩn thép, các hoạt động dịch vụ, phụ trợ.

Hiện tại, VNSTEEL đang tập trung thực hiện 160 dự án với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỉ đồng, trong đó có các dự án lớn như Nhà máy thép liên hợp Hà Tĩnh, công suất 4,5 triệu tấn/năm, tổng mức đầu tư khoảng 5 tỉ USD; dự án Cải tạo Gang thép Thái Nguyên giai đoạn II, tổng mức đầu tư gần 3.900 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho rằng, với thị phần chiếm hơn 50%, VNSTEEL đã khẳng định được vị trí, vai trò của mình trong sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Phó Thủ tướng cho rằng, tái cơ cấu, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp là yêu cầu tất yếu của quá trình đổi mới, phát triển kinh tế bền vững.

Phó Thủ tướng đề nghị VNSTEEL sớm lựa chọn được nhà đầu tư chiến lược có tiềm năng, tăng quy mô hoạt động, mở rộng thị trường, đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao năng lực quản trị và chất lượng nguồn nhân lực.