Sân bay Phù Cát vẫn là cảng nội địa


Theo Quyết định số 353/QĐ-BGTVT của Bộ Giao thông-Vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phù Cát giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 thì sân bay này vẫn sẽ là cảng hàng không nội địa; dùng chung dân dụng và quân sự.

Cụ thể mục tiêu quy hoạch đến năm 2020 cho Cảng Phù Cát là cấp sân bay 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO) và sân bay quân sự cấp I và vẫn chỉ có 7 vị trí đỗ tàu bay hiện hữu (tuy nhiên có dự phòng đất để mở rộng 3-5 vị trí đỗ trong trường hợp cần thiết). Các loại máy bay khai thác tại sân bay này là A320, A321 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh của sân bay vẫn là giản đơn.

Về quy hoạch nhà ga hành khách, ở giai đoạn này sẽ được xây mới nhà ga hành khách trên khu đất rộng khoảng 8.500 m2 với trang thiết bị để khai thác với công suất 1,2-1,5 triệu hành khách/năm. Nhà ga hành khách hiện tại được chuyển làm khu văn phòng làm việc hoặc ga hàng hóa khi có nhu cầu.

Theo quy hoạch của Bộ GTVT, đến năm 2030, Cảng hàng không Phù Cát sẽ đạt cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, có thể đáp ứng 12 vị trí đỗ tàu bay B777, A320, A321 và tương đương.

Ở giai đoạn này, quy hoạch phê duyệt việc đầu tư nâng cấp nhà ga này để nâng công suất đạt 2,4 triệu hành khách/năm, đồng thời cải tạo nhà ga hành khách khác trên nền ga hành khách hiện hữu đảm bảo công suất đạt 1-1,6 triệu hành khách /năm. Tổng công suất nhà ga hành khách giai đoạn đến năm 2030 đạt 4 triệu hành khách/năm.

Như vậy, những kiến nghị và mong muốn gần đây của một số nhà đầu tư, doanh nghiệp và chính quyền tỉnh Bình Định về việc phát triển Cảng hàng không Phù Cát trở thành cảng quốc tế, mở những đường bay từ Bình Định đến một số nước trong khu vực lân cận như Thái Lan và Singapore... để phát triển kinh tế và du lịch của tỉnh khó thành hiện thực.

Tại buổi tọa đàm hiến kế “Vì quê hương Bình Định văn minh - giàu đẹp” do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Hội đồng hương Bình Định tại TPHCM tổ chức vào ngày 20-2-2016 tại TPHCM, một số nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng nêu lên sự cần thiết phát triển cảng hàng không Phù Cát thành cảng quốc tế để phát triển du lịch và thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh nhiều hơn.

Trước đó, một số nhà đầu tư nước ngoài như Tập đoàn Dầu khí Thái Lan (PTT), Tập đoàn giáo dục Kinder World... cũng mong rằng tỉnh Bình Định sớm đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Phù Cát trở thành sân bay quốc tế để du khách đến với Bình Định nhiều hơn, nhà đầu tư tiếp cận Bình Định dễ dàng hơn, "mở cánh cửa" cho Bình Định phát triển.