Siemens cam kết tăng cường hiện diện tại Việt Nam

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Siemens đưa ra cam kết như vậy cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn tin tưởng và kỳ vọng rất nhiều ở thị trường Việt Nam.

 
Là một tập đoàn có bề dày lịch sử 162 năm hoạt động được thế giới biết đến với khả năng sáng tạo không ngừng và có nhiều thế mạnh trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, y tế..., các phát minh sáng tạo và sản phẩm của Siemens đã góp phần quan trọng làm thay đổi bộ mặt công nghệ thế giới trong công nghiệp, tự động hóa, chẩn đoán bệnh bằng hình ảnh.
 

Siemens hiện diện ở Việt Nam từ năm 1979. Những năm qua, Siemens đã đóng góp tích cực cho sự phát triển lĩnh vực năng lượng, công nghiệp và y tế Việt Nam. Như trong sản xuất công nghiệp, hầu hết các nhà máy bia và các khách hàng Việt Nam trong lĩnh vực chế biến thực phẩm đều dùng công nghệ tự động hóa của Siemens. Siemens đã cung cấp, lắp đặt trọn gói hệ thống điện và điều khiển qui trình cho Nhà máy Xi măng Cát Lái; lắp đặt hệ thống tín hiệu cho Ga Vinh (thuộc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam); thiết kế, lắp đặt 16 đầu xe lửa cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; cung cấp phần mềm và phần cứng cho hệ thống điều khiển giám sát và thu thập số liệu Scada và thiết bị đo lường, giải pháp điều khiển chuyển động trung thế cho hệ thống bơm nước Nhà máy Nước Vinaconex (Hòa Bình); cung cấp, lắp đặt và vận hành hệ thống chuyển động cục bộ và điện khí hóa cho Nhà máy Sản xuất giấy Vina Kraft (Bình Dương)…

 

Trong lĩnh vực năng lượng, Siemens cung cấp thiết bị lắp đặt nhiều trạm điện từ 110 đến 500KV (trúng thầu hợp đồng các trạm điện 500KV Quảng Ninh, Dốc Sỏi…); lắp đặt tuốc bin hơi nước 65MW cho Nhà máy Điện Bà Rịa; thiết kế và cung cấp thiết bị chính cho Nhà máy Nhiệt điện chu trình hỗn hợp Cà Mau 1&2 sản xuất hơn 9 triệu KWh điện/năm, góp phần qun trọng nâng sản lượng điện Việt Nam bởi tuốc bin của Siemens ở nhà máy này chiếm tới 12-15% tổng sản lượng điện Việt Nam.

Trong lĩnh vực y tế, Siemens cung cấp và lắp đặt thiết bị PET-CT và Cyclotron đầu tiên tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM); cung cấp, lắp đặt Hệ thống cộng hưởng từ có giá thành cạnh tranh nhất tại Viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội, Bệnh viện Thần kinh quốc tế; cung cấp và lắp đặt thiết bị chụp cắt lớp 64 lát đầu tiên ở Việt Nam tại Bệnh viện Bạch Mai góp phần quan trọng nâng cao khả năng chẩn đoán, đặc biệt là các bệnh về tim mạch…

Ông Erdal Elver khẳng định, Việt Nam vẫn là một trong những quốc gia có nhiều hấp dẫn đầu tư, đặc biệt là dân số trẻ, nguồn nhân lực dồi dào, thị trường Việt Nam là nơi Siemens có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao. “Siemens cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam và phấn đấu trở thành một bộ phận hữu cơ của nền kinh tế Việt Nam. Chúng tôi mong muốn trở thành một công ty địa phương vững mạnh; là nhà sản xuất trong nước của Việt Nam theo tiêu chuẩn quốc tế cao nhất; là công ty nước ngoài có mối quan hệ thân thiết và tin cậy với các đối tác Việt Nam; là công ty có những giải pháp toàn diện về kỹ thuật và dịch vụ, có đội ngũ nhân viên đông đảo là người Việt Nam giàu năng lực” - ông Erdal Elver nói.

Tuy nhiên, ông Erdal Elver cũng cho rằng, thách thức của Siemens tại Việt Nam hiện nay là việc tìm kiếm nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là thách thức đối với nhiều công ty nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam. Để góp phần cùng Việt Nam giải quyết bài toán nguồn nhân lực chất lượng cao, Siemens sẽ tiến hành tuyển dụng những lao động Việt Nam có tiềm năng sau đó bồi dưỡng, đào tạo không chỉ ở Việt Nam mà có thể gửi sang Đức để đào tạo giúp họ có đủ năng lực, trình độ đảm nhận các vị trí công việc cần thiết đóng góp cho sự phát triển của Siemen tại Việt Nam, qua đó đóng góp cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam./.